Nhìn lại vào những năm 2005, khi người dân Việt Nam vẫn chưa được làm quen với các ứng dụng nhắn tin OTT, tin nhắn SMS chắc chắn là một trong những thứ không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày. Với mục đích được sử dụng ban đầu như là những mẩu văn bản ngắn thông qua mạng di động, SMS dần trưởng thành và trở thành một phần không thể thiếu của một chiếc điện thoại, tới năm 2010, SMS chiếm gần 80% lưu lượng dữ liệu trên di động.

SMS và cái chết được báo trước?

Rất dễ nhận thấy rằng SMS đã và đang không thể đáp ứng các nhu cầu ngày càng cao về việc thể hiện cảm xúc trong các cuộc trò chuyện. Với sự xuất hiện của smartphone, điện thoại không chỉ dừng lại ở nghe và gọi, điện thoại là phương tiện liên lạc, là máy nghe nhạc, là máy chơi game trong lúc rảnh rỗi và cũng là phương tiện để chúng ta thể hiện cảm xúc trong các cuộc nói chuyện với bạn bè. Các ứng dụng nhắn tin OTT ra đời, có thể kể đến như Zalo app vào năm 2012 đã trám vào đúng chỗ mà SMS thiếu nhất, có thể kể đến như không cước phí và thoải mái thể hiện cảm xúc qua các bộ Stickers. Một trong những điểm mạnh khi sử dụng các bộ Stickers để thể hiện cảm xúc đó chính là người dùng có thể cập nhật liên tục các bộ Stickers mới, thể hiện nhiều cảm xúc hơn với các con vật, hình ảnh chất hơn, hợp thời hơn và cá tính hơn.

Đương nhiên SMS sẽ không chết và mãi mãi là một phần không thể thiếu của một chiếc điện thoại. Khi không có sóng Wifi, 3G hoặc 4G, SMS vẫn là một phương tiện đáng tin cậy nhất để liên lạc. Và với sự xuất hiện ngày càng nhiều và dày đặc của phương thức bảo mật hai lớp đối với các ứng dụng mới, SMS sẽ còn tồn tại rất lâu. Tuy nhiên, nhiệm vụ làm cầu nối cho các cuộc trò chuyện mỗi ngày, những mẩu câu chuyện không đầu không cuối của người sử dụng giờ đây đã nhường lại cho các ứng dụng nhắn tin OTT. Và với xu hướng “Super app” các ứng dụng OTT đang theo đuổi, trào lưu này sẽ còn diễn ra mạnh hơn trong tương lai.

Stickers, đâu phải chỉ là những bộ hình ảnh?

Cảm giác gần gũi là cảm giác nảy sinh khi hai con người chia sẻ với nhau những xúc cảm và suy nghĩ. Và gần gũi là loại cảm giác không thể thiếu trong các mối quan hệ bạn bè, vợ chồng và gia đình. Cảm giác gần gũi có thể được trải nghiệm và thể hiện thông qua các giao tiếp xã hội, sự thừa nhận, và chia sẻ cảm giác giữa hai người. Các bộ Stickers của những ứng dụng nhắn tin OTT, với hình dáng quá khổ so với emoticons thông thường, cảm xúc thể hiện đôi khi quá đà lại chính là những phương tiện giúp người sử dụng truyền tải cảm xúc của mình một cách chân thật nhất. 

Khi sử dụng các bộ Stickers, các cuộc nói chuyện bình thường trở nên thoải mái hơn và gần gũi hơn, và đôi khi, khi không thể sử dụng ngôn từ để thể hiện cảm xúc, một Stickers thích hợp là quá đủ để diễn đạt suy nghĩ của người sử dụng. Rất nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng, một cuộc nói chuyện chỉ với các đoạn hội thoại văn bản sẽ không tạo được cảm giác gần gũi và thoải mái như một cuộc hội thoại có sự kết hợp của từ ngữ và Stickers.

Một công cụ hữu ích cho marketers

Với các bảng báo cáo cho thấy đang có xu hướng giảm coi quảng cáo, trốn quảng cáo ở người dùng như hiện nay, điều làm các marketer đau đầu nhất chính là làm sao thu hút được sự chú ý của người dùng. Vậy tại sao chúng ta không thử quan tâm đến Stickers trên các ứng dụng OTT như một phương án tiếp cận khác cho các chiến dịch quảng cáo? 

Nhiệm vụ của một Marketer là làm sao để người dùng tự xem quảng cáo, thấy thích quảng cáo và, nếu có thể, chia sẻ cho những người có cùng sự quan tâm với mình. Chắc chắn xu hướng Advertising và Marketing gần đây luôn luôn là hướng đến những gì thân thuộc và gần gũi nhất với người dùng. Do đó, còn gì hay hơn khi hình ảnh của nhãn hàng, thông điệp và các biểu tượng có thể tham gia vào các cuộc nói chuyện thường ngày, thân mật của người dùng? Có thể khẳng định rằng, quảng cáo trong thế kỷ 21 phải là những gì tự nhiên nhất, gần gũi nhất và có thể liên hệ đến cuộc sống thường ngày. Đây là xu hướng hiện tại và sẽ còn kéo dài trong thời gian tới. 

Để nói thêm về tại sao Stickers có thể đóng vai trò như một công cụ chiến lược trong các chiến dịch truyền thông, quảng cáo của nhãn hàng, ta có thể nhìn lại quá trình phát triển và trưởng thành của bộ stickers “Ami bụng bự”. Xuất hiện vào ngày 2 tháng 5 năm 2019, chỉ trong 4 tháng, “Ami bụng bự” đã trở thành một phần không thể thiếu trong các cuộc trò chuyện của người dùng Zalo. Và sau đó, bộ “Ami bụng bự 2” và “Ami bụng bự 3” tiếp tục ra đời để giúp người dùng có thể thể hiện cảm xúc đa dạng hơn nữa. Dạo quanh các chợ thương mại như Lazada, Tiki… ta có thể dễ dàng thấy sự xuất hiện của “Ami bụng bự” trên các mẫu áo, case điện thoại và những dụng cụ gần gũi thân thiết trong đời sống. Tại sao một bộ Stickers mới vừa ra mắt lại có sự xuất hiện rộng khắp và được ưa chuộng đến như vậy? Đó chính là do yếu tố gần gũi, hợp gu và đánh trúng thị hiếu, tâm lý của đối tượng khách hàng mục tiêu. Vậy nếu như nhãn hàng muốn xuất hiện, tham gia vào các cuộc trò chuyện riêng tư, hiện diện trên các vật dụng thân thuộc nhất của khách hàng mục tiêu, nên chăng Branded stickers là một phương thức Marketing mới và cực kì hữu hiệu?

Để hiểu hơn về Zalo Sticker cũng như báo giá chính thức cho các gói giải pháp này, vui lòng liên hệ với Adtima để được tư vấn cụ thể hơn.