Những giá trị mới và mong đợi của người tiêu dùng hiện đại đối với Tết truyền thống

“Tiện lợi – Tận hưởng – Độc đáo – Sum vầy” là những giá trị mới được mong đợi trong bối cảnh Tết hiện đại. 

Sau nhiều năm dài đón Tết trong không khí tất bật, lo toan để mang đến cái Tết hoàn hảo, đủ lễ nghi cho gia đình, giờ đây người tiêu dùng trẻ đã có cái nhìn thoáng hơn về Tết. Họ tìm đến những giải pháp tiện lợi để tiết kiệm thời gian và công sức trong công cuộc chuẩn bị Tết. Họ mong đợi có được những giây phút tận hưởng, nghỉ ngơi, thư giãn thật sự cho bản thân. Họ không muốn Tết lập đi lập lại nhàm chán như một thói quen, mà muốn tạo dấu ấn, bản sắc riêng cho Tết theo từng năm. Và trên hết, họ mong những giây phút gia đình sum vầy, yêu thương, không vướng bận nhiều hình thức lễ nghi.

Thói quen truyền thông ngày Tết

Trong dịp Tết, thói quen sử dụng sticker để chat, chúc Tết đang là mong đợi nổi bật của người tiêu dùng. Ngoài ra, các hoạt động giao tiếp như share hình ảnh, rủ rê bạn bè cũng khá phổ biến.

Về tin tức, những nội dung liên quan đến giải trí, mua sắm, nấu ăn, truyền thống ngày Tết cũng được đón nhận tích cực.

Về hoạt động nghe nhạc, người tiêu dùng thường nghe nhạc trong dịp Tết để giải trí, tận hưởng không khí Tết hoặc thậm chí nghe khi đang di chuyển, du lịch trên đường.

Về hoạt động xem video, những nội dung hài, liên quan đến Tết, truyền thống, ẩm thực và sum họp gia đình là những chủ đề được yêu thích nhất.

Cơ hội cho marketers trong dịp Tết 

Với những ý tưởng độc đáo về online marketing, đã có rất nhiều nhãn hàng thành công trong việc tiếp cận người tiêu dùng trong dịp Tết. Nổi bật có Mirinda với video âm nhạc “Chuyện cũ bỏ qua”, Grab với chiến dịch thiết kế e-card “Chúc Tết giải nghiệp”, Berocca với game “Năng lượng tràn đầy, bật sức cả năm”, Pepsi với “Bên nhau nêm Tết đậm đà”, Budweiser với “Lắc chơi trúng thiệt”…

Có thể nhận thấy, những giải pháp online marketing liên quan đến âm nhạc, các hoạt động tương tác (e.g. e-card, sticker, chatbot…) hoặc native marketing sẽ góp phần tạo nên những niềm hứng khởi cho người tiêu dùng vào ngày Tết. Chính điều đó cũng góp phần xây dựng, củng cố tình cảm của họ đối với nhãn hàng và sản phẩm về sau.