Tổng quan

Tết là thời điểm thích hợp để các thương hiệu tăng cường quảng cáo cũng như các hoạt động truyền thông nhằm tạo liên tưởng thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Đây còn là dịp củng cố tình cảm người tiêu dùng với nhãn hàng và từ đó, giúp tăng doanh số bán hàng hiệu quả. Giữa “rừng” chiến dịch truyền thông được tung ra mỗi dịp Tết, tính đến nay, Coca Cola - thương hiệu nước giải khát hàng đầu, vẫn là cái tên quen thuộc với thông điệp riêng không thể nhầm lẫn qua từng mùa lễ hội: Tết là gắn kết, là yêu thương từ những điều giản dị. Năm 2017, vượt qua hàng loạt đối thủ đáng gờm cùng những tân binh mới xuất hiện, Coca Cola tạo nên dấu ấn riêng với chiến dịch truyền thông kết hợp cùng Zalo - ứng dụng nhắn tin số 1 Việt Nam, đem đến thông điệp hoàn toàn mới: Tết chính là hành trình đón một khởi đầu mới. 

Thách thức

Sân chơi quảng cáo Tết ngày càng cạnh tranh hơn với sự gia tăng về số lượng thương hiệu tham gia cũng như chất lượng của các quảng cáo. Đây là thời điểm thích hợp của hàng loạt chiến dịch marketing thu hút khách hàng. Việt Nam là quốc gia đón Tết  Âm lịch và xem đó là ngày lễ đặc biệt nhất trong năm. Chính vì thế các dịch thời điểm này cũng hướng đến concept quen thuộc như sum họp gia đình, quây quần bên mâm cơm… Do đó, các thương hiệu phải luôn nỗ lực sáng tạo, cho ra đời những ý tưởng độc đáo, thông điệp sâu sắc mới có thể gây ấn tượng với người tiêu dùng, nếu không tạo điều khác biệt, thương hiệu rất dễ bị hòa tan.

Tết với người Việt trẻ không chỉ chịu ảnh hưởng từ thế hệ trước - ông bà hay cha mẹ, mà ngày nay, nhóm đối tượng này còn chịu tác động bởi các kênh truyền thông hiện đại. Họ mong muốn được thể hiện tình cảm nhiều hơn nhưng chưa tìm thấy kênh truyền thông phù hợp để thể hiện những lời chúc Tết tốt đẹp đến gia đình, bạn bè và người yêu. 

Người trẻ Việt đón Tết chịu ảnh hưởng của mạng xã hội và các kênh truyền thông hiện đại.

Thêm vào đó, thế hệ Millennials là nhóm đầu tiên lớn lên cùng các phương tiện truyền thông xã hội, phản ứng nhanh và tiếp thu dễ dàng với các sản phẩm của thời đại công nghệ số. Do đó, các chiến dịch truyền thông nền tảng digital là lựa chọn ưu tiên mà thương hiệu không thể bỏ qua nếu muốn tiếp cận nhóm đối tượng này nhiều nhất có thể. 
 

Giải pháp

Thấu hiểu nhu cầu người dùng, Coca Cola kết hợp cùng Zalo tạo nên chiến dịch truyền thông đột phá vào mùa Tết 2017. Zalo được biết đến như một ứng dụng nhắn tin số 1 tại Việt Nam. Trong đó, đối tượng người dùng trẻ - nhóm đối tượng mục tiêu của Coca Cola. Đồng thời nền tảng mobile-first của Zalo giúp người dùng dễ dàng truy cập, tiếp cận lượng lớn người dùng. Thông qua Zalo, thương hiệu kết nối nhanh chóng với nhóm đối tượng mục tiêu và truyền tải những thông điệp Tết ý nghĩa và gắn liền nó với hình ảnh Coca Cola, nhắc đến Tết là nhớ đến Coca Cola. 

Đầu tiên, Coca Cola bắt đầu bằng trải nghiệm mobile-first lời chúc 360 độ - “New Beginning 360 Degree Wishes” với 10 themes chủ đề Tết trên Zalo. Với những sáng tạo này, Coca Cola khuyến khích teen chia sẻ, gửi những lời chúc ý nghĩa đến bạn bè, người thân hay người yêu bằng tin nhắn độc đáo chưa từng có. Người nhận phải xoay điện thoại mới có thể thấy được lời chúc Tết. 

Người dùng chọn người muốn gửi lời chúc và lời chúc Tết thích hợp theo gợi ý.

Người dùng chọn chia sẻ lời chúc lên mạng xã hội và màn hình LED ngoài thời để nhận tiền lì xì từ Coca Cola.

Ngoài tin nhắn chúc Tết, người dùng còn nhận lì xì từ Coca Cola khi tham gia chia sẻ lời chúc trên các mạng xã hội hay màn hình LED ngoài trời - OOH được đặt tại các thành phố lớn trên cả nước như Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng và Nha Trang. 

Để tăng mức độ phủ sóng chiến dịch, nhãn hàng đã mời nhiều KOL nổi tiếng trong nhóm đối tượng mục tiêu để chia sẻ hình ảnh, hoạt động hoặc thể hiện mức độ yêu thích bằng livestream trực tuyến trước các màn hình LED ngoài trời, hiển thị lời chúc người dùng. Việc này giúp chiến dịch được truyền bá rộng rãi hơn, tiếp cận đến người dùng và truyền tải được thông điệp đẹp ngày trước Tết. 
 

Kết quả

Bằng giải pháp truyền thông táo bạo và khác biệt, chiến dịch mùa Tết 2017 của Coca Cola tiếp cận 99% teen Việt Nam, 40 triệu lượt theo dõi video, 36.000 người tham gia, 103.000 lời chúc Tết được gửi đi và  tăng 3.1 điểm Volume Share (thị phần trên tổng sản lượng thị trường/ ngành hàng). Chiến dịch cũng góp phần quan trọng giúp Coca Cola trở thành thương hiệu được nhớ đến đầu tiên và có sức ảnh hưởng mỗi dịp Tết trong 5 năm trở lại đây.

Tổng kết

Không xây dựng hình tượng thương hiệu với những khoảnh khắc cao trào hay gây cấn, câu chuyện Tết của Coca Cola nhẹ nhàng, tinh tế nhưng vẫn truyền tải trọn vẹn ý nghĩa và giữ được bản sắc riêng. Mùa Tết năm 2017 đánh dấu thay đổi trong cách thức truyền tải thông điệp với điểm nhấn là Lời chúc 360 độ thông qua ứng dụng được yêu thích hàng đầu Việt Nam, Zalo. Giải pháp truyền thông đột phá trong không chỉ giúp thương hiệu hàng đầu giữ vững vị thế trong lòng người tiêu dùng mà còn khiến nhãn hàng trở nên khác biệt so với các đối thủ nước giải khát cùng phân khúc. Truyền thống sáng tạo còn giúp khác biệt hóa trong thời điểm mà tất cả đối thủ thực hiện chiến dịch marketing. Đây là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy Coca-Cola đã thực sự thành công trong việc xây dựng những chiến dịch quảng cáo Tết đi vào lòng người. 

Để hiểu đầy đủ về giải pháp đột phá Adtima đề xuất và thực hiện cùng Coca Cola, liên hệ với chúng tôi ngay!