Tổng quan

Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub) cho biết, Việt Nam là 1 trong 5 nước xả nhiều rác thải nhựa ra biển nhất thế giới, với khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa bị xả ra biển mỗi năm. Đây được xem là hồi chuông báo tỉnh về ý thức bảo vệ môi trường cần được nâng cao. Mỗi ngày có hàng triệu chai nhựa dùng một lần rồi bỏ đi được thải ra, từ nhựa trong suốt đến nhựa in hình tất cả đều ẩn chứa nhiều tác hại khôn lường, nhất là gây ô nhiễm môi trường sống.
Việt Nam là quốc gia có lượng rác thải nhựa nhiều thứ 5 thế giới.

 

Bước chân vào thị trường Việt Nam từ khá sớm, Suntory Pepsico là nhà sản xuất nước giải khát và thực phẩm hàng đầu thế giới. Với triết lý kinh doanh “Chia sẻ lợi nhuận với cộng đồng” và chuẩn giá trị của công ty “Quan tâm đến khách hàng, người tiêu dùng và môi trường chúng ta đang sống”, thương hiệu này không ngừng cải tiến sản phẩm và cung cấp những giải pháp bảo vệ môi trường tốt hơn - điều tạo nên dấu ấn thương hiệu và nhận được sự quan tâm từ người tiêu dùng. Đây cũng được xem là lý do chính tạo nên chiến dịch “Pepsi - Think & Drink” nhằm kêu gọi người tiêu dùng sử dụng chai thủy tinh góp phần bảo vệ môi trường.

Thách thức

Nước ngọt đóng chai (đa phần là chai nhựa) là thức uống đã trở nên quen thuộc với đại đa số người tiêu dùng Việt Nam. Gọn, nhẹ, dễ dàng đem đi lại tiết kiệm chi phí sản xuất chính là điểm trọng yếu khiến việc sản xuất chai nhựa ngày càng trở nên phổ biến. Ngoài ra, vì tính chất sản phẩm khó vỡ mà người mua cũng dần hình thành thói quen sử dụng các sản phẩm nước uống đóng chai nhựa hơn.

Người trẻ Việt ý thức được trách nhiệm đối với vấn đề bảo vệ môi trường nhưng chưa có nhiều cơ hội để thể hiện điều đó. Dù có không ít nhóm tự phát chủ động tổ chức các chương trình, sự kiện bảo vệ môi trường trong và ngoài khu vực sống nhưng vẫn đối mặt không ít khó khăn. Do đó, họ cần một tổ chức uy tín, có tiếng nói để cùng tham gia những đóng góp có giá trị cho môi trường.

Giải pháp

Bảo vệ môi trường đang ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Bên cạnh tạo dựng thói quen tốt trong sinh hoạt hàng ngày như tiết kiệm nước, điện, dùng đồ có thể tái chế, nói không với bao nilon… thì ngay cả khi giải trí, nhóm đối tượng này cũng đặc biệt thích thú với những trò chơi ảo có nội dung về môi trường.

Đã quen thuộc với các tín đồ game Việt từ nhiều năm nay, “Khu vườn trên mây” thu hút bởi sự đơn giản trong cách thức chơi cũng như giao diện đẹp mắt. Đây cũng là trò chơi tập trung của phần lớn nhóm đối tượng mục tiêu của Pepsi - người trẻ Việt. 

Nhanh nhạy trước xu hướng và nắm bắt thời cơ, Pepsi kết hợp cùng “Khu vườn trên mây” ra mắt tính năng mới truyền tải thông điệp “Uống chai sành, trồng cây xanh - Vì một Việt Nam xanh hơn”. Chủ vườn chỉ cần thu thập vỏ chai Pepsi, Sting, Mirinda, 7up, Twister và quét bằng webcam trên máy tính để có thể nhận được các vật phẩm hấp dẫn.

Pepsi kết hợp cùng

Nhằm truyền tải thông điệp ý nghĩa về vai trò của cây xanh, tính năng mới khuyến khích người chơi thu thập những vỏ chai thủy tinh - vật liệu thân thiện với môi trường để nhận vật phẩm trồng cây trên những khu đất trống trong game.

Chỉ sau 2 tuần ra mắt, tính năng truyền tải thông điệp tích cực về môi trường này đã thu hút sự quan tâm tham gia của đông đảo bạn trẻ - hơn 250.000 lượt đăng ký. Bởi không dừng lại ở việc giải trí trong trò chơi, các game thủ cũng đã cùng chung tay đóng góp thêm nhiều cây xanh trong chiến dịch trồng rừng của Pepsi. 

Chưa dừng tại đó, game thủ sở hữu số lượng cây nhiều nhất sẽ được vinh danh trên bảng xếp hạng Khu vườn trên mây hàng tuần. Đặc biệt, top 300 người chơi tích cực uống chai thủy tinh, thu thập vỏ chai để trồng cây ảo sẽ được cơ hội ghi tên mình trong khu rừng thật do Pepsi triển khai tại 3 miền Bắc -Trung - Nam.

Kết quả

Sau chiến dịch, Pepsi đã thu về những con số ấn tượng khi thu hút hơn 260.000 người chơi với gần 10.000.000 phút dành cho game tương tác và 240.000 lượt thảo luận về chương trình của thương hiệu.

Tổng kết

Các hoạt động/ trò chơi tương tác trên nền tảng kỹ thuật số  phát triển đã mở ra một thị trường đầy tiềm năng cho ngành marketing. Tuy nhiên, để có thể tận dụng hiệu quả những lợi ích thị trường này mang lại vẫn còn là vấn đề không phải doanh nghiệp nào cũng có thể giải quyết. Hiệu quả truyền thông còn phụ thuộc vào đối tượng mà các trò chơi này hướng đến hay làm sao để trò chơi tương tác vừa thu hút vừa truyền tải thông điệp tự nhiên đến người dùng mới là điều quan trọng.

Thông qua truyền thông bằng trò chơi tương tác, người dùng cảm thấy thư giãn và thoải mái nhưng đồng thời cũng để tâm tới những nước đi của mình, chính vì thế về tâm lý người dùng sẽ dễ dàng tiếp thu các thông điệp quảng cáo một cách vô thức. Nếu kết hợp một cách tự nhiên, lúc này người dùng sẽ không hề cảm thấy bị làm phiền mà ngược lại họ sẽ xem như đây là một phần thực tế trong một thế giới ảo.

Vấn đề của các marketer là cân nhắc và biết lúc nào nên để thương hiệu xuất hiện, lúc nào không. Một khi làm được điều đó, người chơi sẽ tự động nhớ và gắn liền thương hiệu với thời gian thư giãn họ.