Tổng quan

Theo truyền thống, Tết Nguyên Đán là thời điểm tất cả thành viên trong gia đình trở về nhà và quây quần bên nhau, cùng nhau ăn uống, trò chuyện hay đơn giản là cùng xem một chương trình truyền hình. Và đối với người Việt Nam, VTV – Đài Truyền hình Việt Nam, là lựa chọn ưu tiên trong dịp này với hàng loạt chương trình đã trở nên gắn bó với khán giả Việt, đặc biệt là Táo quân – chương trình truyền hình được trình chiếu vào mỗi đêm Giao thừa.

Nhận thấy nhu cầu sử dụng Internet và smartphone ngày càng tăng cao của người dùng Việt Nam trong những năm gần đây, đầu năm 2016, VTV Go – hệ thống truyền hình trực tuyến chính thức của Đài Truyền hình Việt Nam - ra mắt, cho phép hàng triệu khán giả xem trực tuyến, xem lại, xem theo chủ đề mọi chương trình truyền hình VTV cũng như thưởng thức kho video độc quyền trên nhiều lĩnh vực gồm Thời sự, Kinh tế, Văn hóa, Giải trí, Thể thao, Quốc tế và Phim truyện. Đây được xem là bước đột phá trong việc tìm kiếm và phát triển thêm một kênh mới truyền thông, dù đang ở đâu hay làm gì vẫn có thể xem VTV mọi lúc, mọi nơi thông qua di động.

Thách thức

Chương trình Táo quân vào đêm giao thừa là món ăn tinh thần không thể thiếu, được khán giả truyền hình chờ đợi mỗi dịp Tết. Yếu tố chính tạo nên thành công xuất phát từ việc chương trình truyền tải được những giá trị thực của đời sống, đem đến tiếng cười sâu sắc và thâm thúy cho người xem. Tuy nhiên, chương trình này vẫn không tránh khỏi những tranh cãi mỗi lần phát sóng vì có một số đánh giá Táo quân là đi theo lối mòn và nhàm chán.

VTV Go kết hợp cùng Zalo tạo nên mùa Táo quân hoàn toàn mới lạ.

Bên cạnh đó, phát triển công nghệ đã thúc đẩy ngành truyền hình đạt tốc độ tăng trưởng nhanh chóng. Vì vậy, không riêng gì VTV, các nhà đài khác cũng trở nên xông xáo hơn trước dịp lễ lớn khi đầu tư cho hàng loạt các chương trình hấp dẫn chủ đề Tết với mục tiêu thu hút tốt đa khán giả xem đài. Do đó, nhiệm vụ của VTVGo lúc này không đơn thuần là đem đến một kênh thứ 2 để khán giả thưởng thức chương trình Táo quân mà còn phải tìm cách thức truyền đạt sáng tạo, đột phá để giữ chân họ lâu hơn hay nhớ đến ứng dụng này đầu tiên khi muốn xem các chương trình hấp dẫn khác của VTV.

Giải pháp

Nhằm tăng độ nhận biết về kênh truyền hình VTVGo đồng thời giúp chương trình trở nên hiện đại, người xem cũng hào hứng hơn khi được tương tác thay vì chỉ theo dõi thụ động,  Adtima đã tiến hành chiến dịch “Lộc Táo Quân Tết 2016”. Chiến dịch đã thiết lập tương tác thực tế (real-time interaction)  giữa kênh TV và trên Digital (truyền thông số) giữa người dùng và Táo Quân. Cụ thể, TV show hot nhất mùa Tết sẽ trao quà hoặc lời chúc mừng năm mới tới người dùng thông qua ứng dụng nhắn tin số 1 Việt Nam – Zalo.
 

Nhắn tin nhận lộc từ Táo quân trên Zalo.

Cách thức tham gia khá đơn giản, người xem sẽ nhận tin nhắn thông báo từ Zalo Official Account của VTVGo, sau đó được hướng dẫn tham gia chơi game. Khi mở tin nhắn, người dùng thấy một Overlay Sticker (sticker tràn màn hình) – được thiết kế theo hình tượng của các vai diễn trong chương trình Táo quân, hiện ra và gửi những món lộc xuân thú vị. Đó có thể là hình ảnh chúc Tết độc đáo từ chương trình, voucher mua hàng trên Tiki (từ 20.000 đồng đến 20 triệu đồng), mã điện thoại (mệnh giá từ 10.000 đồng đến 500.000 đồng) hay lì xì từ Ví MoMo (bao gồm tiền vào tài khoản Ví MoMo và cặp voucher mua vé xem phim và thanh toán hoá đơn điện lực TP HCM).

Người dùng nhận quà hấp dẫn thông qua Zalo.

Để nhân đôi hiệu quả truyền thông, hàng loạt các bài viết PR trên Zing News và chia sẻ của KOLs trên mạng xã hội được đẩy mạnh trong thời gian này để khuyến khích người dùng mở Zalo nhận Lộc đầu năm từ VTVGo. 

Kết quả

Với sự đơn giản trong quy chế tham dự cùng giải thưởng hấp dẫn, chiến dịch hợp tác giữa Adtima và VTV đã giúp Táo Quân đã trở thành chương trình truyền hình sở hữu lượng rating cao nhất năm 2016 với 17%, có đến 19% khán giả xem chương trình tham gia trò chơi này, gia tăng 70% cuộc hội thoại so với mùa Tết năm 2015 và thu về con số ấn tượng: 1,500,000 lượng tương tác trên Zalo Official Account (so với 344,538 trước đó). Đồng thời, có hơn 741.000 lượt tải ứng dụng VTVGo.

Tổng kết

Tết là thời điểm tuyệt vời để thực thi các chiến lược marketing và thu về lượng lớn khách hàng trung thành cho thương hiệu. Và một giải pháp đột phá giai đoạn này là cách tốt nhất giúp doanh nghiệp đạt kết quả ngoài mong đợi và tạo thiện cảm trong lòng khách hàng. Nhận định này lại càng đúng với các khách hàng/ thương hiệu có tính chất đặc trưng như VTVGo - ứng dụng xem truyền hình trực tuyến. 

Để hiểu đầy đủ về giải pháp đột phá của Adtima thực hiện cùng VTVGo, liên hệ chúng tôi ngay để được tư vấn cụ thể.