BỘ KHUNG ASSESS - ACTIVATE - CONVERT CỦA ADTIMA: GIẢI PHÁP GIÚP THƯƠNG HIỆU TIẾP CẬN HIỆU QUẢ THỊ TRƯỜNG NÔNG THÔN

TỔNG QUAN

Là khu vực chiếm hơn 63% tổng dân số cả nước, thị trường nông thôn Việt Nam chứa đựng những tiềm năng phát triển lớn cho thương hiệu, đặc biệt trong lĩnh vực FMCG. Tuy nhiên, song hành cùng “đại dương xanh” cơ hội là những thách thức trong việc tiếp cận khách hàng tại khu vực này. Sự khác biệt về sở thích, nhân khẩu học, hành vi mua của người dân tại thị trường nông thôn 3 miền khiến việc xây dựng kết nối giữa thương hiệu và người tiêu dùng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Với kinh nghiệm đồng hành cùng thương hiệu thực hiện những chiến dịch tiếp thị hiệu quả, Adtima đã xây dựng và giới thiệu Rural Playbook “Zalocalized - Nhập Za tùy tục” - cẩm nang hướng dẫn toàn diện các thương hiệu FMCG cách thức chinh phục thị trường nông thôn. Khung sườn của cẩm nang là bộ giải pháp AAC (Assess - Activate - Convert): Nghiên cứu hành vi - Kích hoạt chiến dịch - Chuyển đổi hiệu quả được đúc kết từ quá trình nghiên cứu và phân tích kỹ lưỡng từ các chuyên gia Creative & Planning của Adtima.

Bộ giải pháp  AAC (Assess - Activate - Convert) đã được áp dụng thành công trong case study của thương hiệu bột giặt Surf hướng đến đối tượng khách hàng đồng bằng sông Mê Kông. Bằng cách tận dụng sức hút của chương trình truyền hình “Vợ tôi là số 1” - gameshow yêu thích của người dân địa phương, Adtima đã xây dựng thành công kênh thông tin và những hoạt động tương tác với người dùng trên Zalo nhằm tăng mức độ nhận diện của thương hiệu từ chương trình tài trợ.

ASSESS -  NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG VÀ HÀNH VI NGƯỜI DÙNG

Bởi có sự khác biệt trong hành vi tiêu dùng ở ba khu vực Bắc - Trung - Nam, thương hiệu cần thực hiện các bước khảo sát, nghiên cứu để thấu hiểu nhu cầu, sở thích, hành vi và nhận thức của người dùng tại thị trường mục tiêu.

Trong số các giải pháp trên thị trường, Adtima Audience Pulse (AAP) - nền tảng khảo sát với quy mô hơn 600 nghìn đáp viên (52% người dùng đến từ thị trường nông thôn) sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện các chiến dịch khảo sát, đánh giá sản phẩm, đo lường hiệu quả chiến dịch,... một cách nhanh chóng, chính xác và tối ưu chi phí.

📍Ứng dụng trong case study Adtima x Surf: Bằng cách sử dụng bộ công cụ khảo sát AAP, Adtima và Surf xác định được người dùng ở Đồng bằng sông Mê Kông có thói quen xem TV. Đặc biệt, chương trình “Vợ tôi là số 1” là một trong những gameshow được yêu thích bởi người dân khu vực này. Nhằm tăng tương tác với người xem, Adtima lồng ghép hoạt động quét mã QR trong thời gian chương trình phát sóng. Hoạt động này thu hút người xem tập trung hơn vào chương trình đồng thời gia tăng độ nhận diện thương hiệu với người xem truyền hình.

ACTIVATE - “BẢN ĐỊA HOÁ” CHIẾN DỊCH VÀ NHẮM MỤC TIÊU PHÙ HỢP

Nghiên cứu của Adtima chỉ ra rằng mức độ quen thuộc của thương hiệu, khả năng đáp ứng nhu cầu người dùng và bối cảnh quảng cáo phù hợp thực tế là những yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến suy nghĩ và hành vi của người dùng. Vì thế, tại bước 2 của hành trình “nhập gia tùy tục”, Adtima cung cấp các công cụ phù hợp để thương hiệu xác định được các tệp khách hàng theo địa phương (Geo-targeting). Từ đó, thương hiệu có thể thiết kế sản phẩm quảng cáo phù hợp với văn hóa, sở thích của bà con nông thôn (Localized Creative).

Với bước Geo-targeting, Adtima cung cấp hệ thống AAM - Adtima Audience Manager, giúp các thương hiệu theo dõi người dùng theo nhiều tiêu chí khác nhau như vị trí, nhân khẩu học, sở thích, hành vi,... Từ đó, thương hiệu có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả.

Tại bước Localized Creative, Adtima cung cấp giải pháp sáng tạo nội dung (visual, copy) và âm thanh được bản địa hóa. Adtima sẽ phân phối các banner quảng cáo trên hệ sinh thái Zalo (Zalo, Zing MP3) và Báo Mới. Ngoài ra, Adtima phối hợp cùng Pencil Music Studio giúp thương hiệu phát triển hệ thống nhạc chuông, nhạc chờ đặc trưng khi phát quảng cáo. Từ đó, nhãn hàng có thể tăng độ nhận diện, giúp khách hàng ghi nhớ thương hiệu.

📍Ứng dụng trong case study Adtima x Surf: Sự thành công của chương trình truyền hình “Tâm đầu ý hợp” chứng minh sự ưa chuộng của khán giả vùng đồng bằng sông Mê Kông với loại hình trò chơi đoán - hiểu ý nhau của các cặp đôi. Tận dụng format trò chơi được khán giả yêu thích trong gameshow, Adtima và Surf đã tổ chức game tương tác “Tâm đầu ý hợp” trên Zalo nhằm tiếp cận khán giả đồng bằng sông Mê Kông. Người chơi chỉ cần tạo những câu hỏi và đáp án liên quan đến sở thích bản thân và gửi cho một người thân, bạn bè bất kỳ. Sau đó, người chơi sẽ có cơ hội quay vòng xoay may mắn để nhận những phần quà từ thương hiệu Surf.

CONVERT - XÂY DỰNG KẾT NỐI BỀN CHẶT VỚI NGƯỜI DÙNG

Không dừng lại ở hiệu quả tương tác và tiếp cận trong các chiến dịch ngắn hạn, các thương hiệu cũng đặt mục tiêu duy trì mối quan hệ lâu dài và xây dựng kết nối bền chặt với người dùng khu vực nông thôn. Thông qua tương tác trên cả nền tảng online lẫn offline, thương hiệu có thể tăng sự yêu thích của người dùng và duy trì tỷ lệ khách hàng trung thành.

Theo khảo sát, nhiều người dùng mong muốn được kết nối nhanh chóng và tương tác trực tiếp với thương hiệu. Việc xây dựng một kênh thông tin chính thức, đáng tin cậy, tích hợp tất cả các hoạt động trên một ứng dụng với số lượng người dùng đông đảo như Zalo giúp nâng cao uy tín thương hiệu.

Vì vậy, Adtima đề xuất xây dựng Authentic Brand Hub - all in one platform trên ứng dụng Zalo giúp thương hiệu kết nối không giới hạn với người tiêu dùng.

📍Ứng dụng trong case study Adtima x Surf: Nắm bắt được tâm lý người dân vùng đồng bằng sông Mê Kông mong muốn cập nhật các xu hướng mới hoặc mẹo, thủ thuật chăm sóc gia đình, Adtima và Surf thường xuyên cập nhật những bài viết về những cách thức làm việc nhà hiệu quả như “Mẹo giữ áo trắng sáng”, “Tuyệt chiêu đánh bay dầu mỡ” trong Content Hub “Hội chị em Surf”. Song song, thông tin về chương trình khuyến mãi của thương hiệu cũng thường xuyên được cập nhật. Từ đó, thương hiệu có thể truyền tải thông tin đến người dùng nhanh chóng và đầy đủ nhất. Bản thân người dùng cũng có trải nghiệm thuận tiện hơn khi mọi thông tin cần thiết đều được cập nhật trong cùng một nền tảng.

 

Tải ngay Rural Playbook “Zalocalized - Nhập Za tùy tục” tại: https://bit.ly/3QjzP6A