Năm 2009, Apple châm ngòi kỷ nguyên ứng dụng với dự đoán “There’s an app for that” và trong vòng 6 năm, lời tiên tri này đã được ứng nghiệm. Các ứng dụng trở thành cách thức cơ bản người dùng sử dụng internet, vượt qua cả trình duyệt web trên desktop và mobile. Lúc này chúng chiếm phần lớn thời gian trên các thiết bị di động.

Tuy nhiên, bất chấp sự thống trị này, nguy cơ sụt giảm tương tác ngày càng gia tăng sẽ đẩy cả hệ sinh thái đến những rủi ro khôn lường. Theo “comScore” hành vi sử dụng app mang tính cố định - 85% thời gian của người dùng chỉ dành cho 5 ứng dụng. Một khi họ thử vào app một lần, đa số họ sẽ không tiếp tục sử dụng app đó. Bốn trong số năm người dùng trung bình của một ứng dụng sẽ ngưng sử dụng sau một tháng, theo Localytics. 

Biến động này có thể mở ra thời kỳ "hậu - ứng dụng", thay đổi cách người dùng truy cập Internet và các dịch vụ digital. Những gã khổng lồ về công nghệ di động như Apple, Facebook và Google đã có những bước đi chiến lược nhằm đảm bảo rằng họ không chỉ đơn thuần là kẻ tiên phong, mà còn phải bỏ xa các đối thủ cạnh tranh. Dự kiến giá trị của ngành công nghiệp này sẽ lên đến 102 tỷ USD trên toàn cầu trước năm 2020. 

Insight mới: giảm số lượng app tải xuống và tăng thời gian trên những app đã tải

Google đang triển khai Instant Apps (ứng dụng không cần cài đặt) cho Android, giúp cho người dùng sử dụng được một số tính năng tương tự app ngay trên trình duyệt di động.

Facebook đang nghiên cứu các ứng dụng mini được tích hợp ngay trên Newsfeed và Messenger - tương tự như cách ứng dụng chat WeChat của Trung Quốc đã thực hiện.

Apple có khả năng chịu thiệt hại cao nhất nếu kịch bản “hồi kết của ứng dụng” xảy ra, họ  đang tích cực đưa các ứng dụng khác vào ngay bên trong iMessage, ứng dụng nhắn tin rất được ưa chuộng trên iOs..  

Bước ngoặt trọng đại quyết định tương lai hệ sinh thái ứng dụng này có thể chỉ tác động đến những ông lớn. Sau cùng, tất cả những chiến lược nêu trên đều mang tới cho các công ty những cơ hội tiếp cận người tiêu dùng mới. Mặc dù app là không thể thiếu với phần lớn nhãn hàng, nhưng rủi ro sẽ giảm đến mức tối thiểu nếu họ chủ động nắm bắt tình hình. Sự phát triển các hình thức tương tác mới trên di động tạo ra cho các doanh nghiệp một phương tiện sinh lợi và cầu nối hấp dẫn để tương tác với đối tượng mục tiêu.

Trong báo cáo này, BI Intelligence nêu lên  lợi thế cũng như hạn chế của ba đại gia di động phương Tây trong quá trình nỗ lực thay đổi môi trường ứng dụng và những khởi đầu hứa hẹn sẽ giúp họ giành lấy vị trí dẫn đầu. Chúng tôi cũng sẽ chỉ ra những vấn đề cản trở quá trình thích nghi công nghệ mới này. Đồng thời chứng minh rằng các doanh nghiệp không nên thờ ơ trước sự phát triển của thị trường ứng dụng, cũng như chỉ ra những cơ hội tốt đang ở đâu.


Nội dung chính

  • Những đại gia công nghệ đang tìm cách vượt qua khủng hoảng tương tác giữa người dùng và ứng dụng. Người dùng ngày càng tải app ít hơn và chỉ dành thời gian trên một số ít ứng dụng họ lựa chọn để cài đặt
  • Đây là một vấn đề lớn đối với Google, Apple, Facebook và những công ty dựa vào hệ sinh thái ứng dụng để tiếp cận người dùng. Nhằm vượt qua thách thức này, mỗi gã khổng lồ công nghệ đã thực hiện một cách tiếp cận riêng giúp phát huy thế mạnh nội tại.
  • Google đang triển khai Instant Apps trên Android, đưa trải nghiệm của app lên trình duyệt đi động. Điều này cho phép người dùng sử dụng vài phần của app thông qua đường dẫn (link) mà không cần phải tải app về máy. Yếu tố cơ bản nhất của Instants App là nó cho phép developer lấy ra phần quan trọng nhất của app và khiến cho người dùng dễ tiếp cận hơn.

  • Facebook đang nghiên cứu các mini app bên trong Messenger và News Feed. Một phần chiến lược của Facebook để trở thành một cổng thông tin toàn diện, thông qua đó khi người dùng di động phương Tây truy cập trực tuyến, họ sẽ tận dụng một số chiến thuật tương tác giúp các ứng dụng truyền thống chiếm quyền kiểm soát điện thoại thông minh. 
  • Apple tận dụng iMessage để đưa các ứng dụng vào tính năng nhắn tin thuần túy trên iOS. Sự vượt trội của ứng dụng trò chuyện là một trong những động lực chính khiến Apple quyết định mở rộng iMessage cho các nhà phát triển, cho phép họ tạo sticker và tối giản hóa trải nghiệm, để app có thể được khởi chạy và sử dụng trong giao diện ứng dụng nhắn tin.
  • Các thương hiệu sẵn sàng tận dụng lợi thế đến từ những xu hướng mới trong tương tác app. Thay vì giới hạn trong app và trình duyệt di động làm phương thức tương tác với người dùng, một số cách tiếp cận đối tượng mục tiêu khác hiện đang được các doanh nghiệp xem xét.
  • Tuy nhiên có rất nhiều hạn chế trong việc làm quen của người dùng, có thể làm thu hẹp ảnh hưởng chung của trải nghiệm “hậu ứng dụng”. Những điều này bao gồm sự thiếu nhận thức của người dùng, ngân sách phát triển thiếu hụt và nhiều trường hợp sử dụng không rõ ràng. 

Về BI Intelligence.

BI Intelligence, một dịch vụ nghiên cứu trả phí trực thuộc Business Insider, cung cấp insight chuyên sâu, dữ liệu và phân tích mọi khía cạnh digital
Chúng tôi xuất bản những báo cáo kỹ lưỡng, ghi chú tin tức và duy trì một thư viện toàn diện các biểu đồ và dữ liệu tập trung vào sáu lĩnh vực chính: Apps and Platforms, Digital Media, Payments, E-Commerce, Fintech and the Internet of Things. Dịch vụ được thiết kế để giúp bạn luôn cập nhật các xu hướng cốt lõi và đưa ra những quyết định chiến lược thông minh hơn.