Theo số liệu Nghiên cứu

Năm 2017 là năm sôi nổi của hoạt động marketing trên mobile, hay còn gọi là tiếp thị di động hứa hẹn sẽ tiếp tục là điểm sáng trong hoạt động Digital Marketing năm 2018. Hệ sinh thái di động tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng, bao quát nhiều sản phẩm và dịch vụ khác nhau gồm: smartphone, thuê bao di động, quảng cáo hiển thị trên di động, ngân sách quảng cáo trên smartphone, video,.... Tuy hiện nay có khá nhiều báo  cáo mới cập nhật về chủ đề Mobile Marketing tại Việt Nam, MMA nhận định rằng vẫn chưa báo cáo nào có thể bao quát toàn diện hệ sinh thái di động, đồng thời đưa ra những insight giúp marketer hiểu chủ đề này một cách toàn diện. Vì vậy, báo cáo Mobile Ecosystem & Sizing Report, được MMA phối hợp cùng GroupM, Google, Facebook, Kantar Media, Gameloft và Zalo Group thực hiện, mong muốn sẽ cung cấp cho người đọc góc nhìn tổng quát và các yếu tố tác động đến sự tăng trưởng của hệ sinh thái Mobile Marketing tại Việt Nam những năm gần đây.

Góc nhìn của chuyên gia đầu ngành

Theo ông Rohit Dadwal - Giám đốc điều hành MMA tại Châu Á Thái Bình Dương: “Tại Việt Nam, tương lai tăng trưởng của ngành quảng cáo đang dần định hình với chủ lực là mobile marketing. Hiện nay, Việt Nam là một trong những thị trường đầu tư vào quảng cáo trên di động mạnh nhất khu vực và con số này được kỳ vọng tăng gấp 2 lần trong thời gian tới, do lượng sử dụng smartphone ngày càng tăng. Tôi rất phấn khởi vì đây là lần đầu tiên toàn ngành hợp tác cùng nhau để thực hiện báo cáo này và tôi tin rằng báo cáo sẽ thiết lập các tiêu chuẩn mới cho sự phát triển ngành trong tương lai gần. MMA vẫn duy trì mức độ cam kết cao tại thị trường Việt Nam, chúng tôi muốn xây dựng một MMA lớn hơn và vững chắc hơn tại Việt Nam. Tôi vô cùng tự hào vì những nỗ lực và đóng góp của của các đồng nghiệp. Xin phép gửi lời cảm ơn trân trọng đến tất cả lãnh đạo doanh nghiệp, đặc biệt là các vị trí cấp cao đã hỗ trợ chúng tôi hoàn thành nội dung của báo cáo”.

Chia sẻ của ông Ed Thesiger - Đồng Chủ tịch MMA Việt Nam, CEO GroupM Việt Nam & Indonesia
Ed Thesiger - Đồng chủ tịch MMA Việt Nam và CEO GroupM Việt Nam & Indonesia cho biết: “Hiện nay, tốc độ tăng trưởng nhanh chóng và những thay đổi bất thường đã tác động đến toàn ngành. Để đảm bảo tính phù hợp của nội dung, báo cáo Mobile Ecosystem & Sizing Report sẽ  được cập nhật không ngừng để làm đúng vai trò là tài liệu hướng dẫn cho toàn ngành. Trong ấn bản đầu tiên, nhiều nguồn dữ liệu được giới thiệu trong phần diễn giải đến từ các bên liên quan đến hệ sinh thái di động tại Việt Nam. Về tổng thể, báo cáo này đang đánh giá điện thoại di động như  một công cụ truyền thông sôi nổivà phát triển nhanh chóng; đồng thời cũng nêu bật nhiều thách thức như đo lường hiệu quả từ bên thứ ba (third-party tracking) và vấn đề an toàn thương hiệu (brand-safety) khi các yếu tố này ngày càng nổi cộm thông qua một số sự kiện gần đây”.

Những kênh truyền thông định hình tiếp thị/ quảng cáo trên di động

SMS

Hệ thống tiêu chuẩn cho phép gửi tin nhắn giữa các thiết bị di động bao gồm các tin nhắn ngắn chỉ sử dụng văn bản thông thường.

Mobile App - Ứng dụng di động

Các giải pháp phần mềm góp phần khơi nguồn cho các động thái tiếp thị trên di động - mobile marketing. 

Video trên thiết bị di động

Đây là loại hình quảng cáo sáng tạo khắc phục được một trong những rào cản lớn nhất của tiếp thị di động - Mobile Marketing bằng cách sử dụng hình ảnh, âm thanh và chuyển động để kể câu chuyện thương hiệu trên nhiều loại kích thước màn hình. Hơn nữa, Video tạo ra một định dạng quảng cáo sống động, phong phú, chạy  được trên mọi thiết bị di động.

Native Advertising

Native Advertising (Quảng cáo tự nhiên) cho phép nhà quảng cáo có quyền quyền kiểm soát để tạo ra quảng cáo phù hợp với bất kỳ kênh truyền thông nào (trên mạng xã hội, video, định dạng âm thanh, tìm kiếm, văn bản và không giới hạn nền tảng). Với Native Ad API, nhà quảng cáo có thể xác định giao diện, kích thước và vị trí quảng cáo. Do khả năng tự quyết định cách quảng cáo được định dạng, hình thức này có tính ứng dụng rất cao. 

Rich Media

Là loại hình quảng cáo bao gồm các tính năng nâng cao như video, âm thanh hoặc các yếu tố khác khuyến khích người xem tương tác với nội dung.

Loyal Program

Chương trình khách hàng thân thiết gồm các chính sách hậu mãi, ưu đãi, quyền lợi đặc biệt dành cho nhóm đối tượng thường xuyên mua hàng trên ứng dụng di động. Loại hình quảng cáo này có thể cung cấp cho khách hàng quyền truy cập nâng cao vào các sản phẩm mới, khuyến mãi đặc biệt hoặc quà tặng.

Location Based – Quảng cáo theo vị trí

Với location based marketing - quảng cáo theo vị trí, nhà quảng cáo có thể chọn một hoặc nhiều quốc gia, tiểu bang, tỉnh, thành phố, quận, mã zip (chỉ có ở một số quốc gia) hoặc mã bưu điện (quốc tế) để quảng cáo chỉ hiển thị đến những người ở các vị trí đó. Ngoài ra nhà quảng cáo cũng có thể tùy chỉnh bán kính hiển thị của quảng cáo từ một vị trí nhất định.

Tổng quan quảng cáo di động tại Việt Nam


Sự phát triển của hệ sinh thái di động tại Việt Nam

Thị trường Việt Nam được chia làm 3 nhóm chính, có thể trùng lặp và bổ sung cho nhau:
1. Nhóm làm việc trực tiếp với thương hiệu: chủ yếu là các agency và đối tác công nghệ (publishers). Nhóm này tập trung  tối ưu chi phí và hiệu quả quảng cáo để đem lại KPIs chothương hiệu.
2. Nhóm cung cấp công nghệ quảng cáo nhóm này chia làm hai nhóm nhỏ: 1 là các bên nắm quyền vận hành các giao thức căn bản như SMS, IVR (Interactive Voice Response) và OBD (On-board Diagnostic); 2 là nhóm dùng các kết nối Internet để tiếp cận với các publisher.
3. Kết nối cuối cùng: là những công cụ được người dùng cuối (end users) dùng để truy cập nội dung hoặc dịch vụ kỹ thuật số.

Toàn cảnh thị trường di động 2017

Nội dung trên thiết bị di động

Nhờ vào mức độ thâm nhập cao của smartphone ở khu vực thành thị (>80%) lẫn nông thôn (> 60%) và sự phổ biến của mạng 4G từ đầu năm 2017 (hiện có khoảng 3,5 triệu người dùng và hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng trưởng), người dùng có cơ hội tiếp cận nhiều nội dung phong phú hơn trên thiết bị di động. Theo đó, nội dung video, âm thanh, nội dung đa phương tiện trực tuyến (streaming) trên di động và nền tảng nội dung di động (Zingnews.vn, Baomoi,...) có tiềm năng tăng trưởng rất cao, tương tự như nền tảng cung cấp chính bản thân các nội dung này như Facebook, Youtube, Instagram, v.v.

Lượng người dùng tiếp cận nội dung trên di động gia tăng rất nhanh