Bất cứ thương hiệu nào cũng có thể ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ tại những sự kiện thể thao đáng chú ý như World Cup, Sea Games hay AFF CUP 2018 - nơi người hâm mộ đặt kỳ vọng đội tuyển Việt Nam sẽ lên ngôi sau hai lần lỡ hẹn tại U23 Châu Á và ASIAD vừa qua. Bằng các phương thức truyền thông mới mẻ, marketer hoàn toàn có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu tốt hơn.

Bài viết dưới đây được Adtima phân tích và tổng hợp sẽ giúp marketers định hình cách mang thông điệp hấp dẫn đến người hâm mộ dựa trên các sự kiện thể thao.

Sáng tạo

Đầu tiên, hãy tạo ra những chiến dịch khơi gợi đam mê thể thao trong lòng người hâm mộ, các ý tưởng mang chủ đề tương ứng với sự kiện thể thao sẽ dễ dàng thu hút sự chú ý của người dùng. Sau đây là một số câu chuyện thành công từ World Cup mà thương hiệu có thể lấy cảm hứng. Cụ thể, McDonald’s khuyến mãi chuyến du lịch đến Rio - Brazil cho người hâm mộ thưởng thức trận chung kết World Cup. Beats by Dre tạo ra cơn địa chấn với “The Game Before the Game” dài 5 phút, đoạn phim mô tả những khoảnh khắc chuẩn bị đầy hồi hộp trước trận đấu của người hâm mộ và hàng loạt các siêu sao từ top 30 đội xuất sắc nhất, video này đã đạt hơn 33 triệu lượt xem.

Đối với người hâm mộ Việt Nam, môn thể thao số một chính là bóng đá. Theo báo cáo “Câu chuyện thể thao” của Adtima Audience Insight, có đến hơn 80% người dùng bày tỏ tình yêu đối với bóng đá, tìm hiểu thông tin cầu thủ trên di động. Thấu hiểu điều này, Zalo mang tới bộ stickers U23 cổ vũ đội tuyển Việt Nam tại vòng chung kết U23 Châu Á như một gia vị đặc sắc trong những đoạn chat của người hâm mộ trên Zalo, góp phần tăng thêm sự phấn khích và không khí cuồng nhiệt của triệu trái tim hâm mộ bóng đá Việt. 

Sticker góp phần vào cuộc tranh luận cho trận đấu sôi nổi hơn.

Cùng với đó, trong kỳ World Cup 2018, Zalo xây dựng chatbot FIFA với tính năng mới lạ, hỗ trợ người dùng cập nhật thông tin như lịch thi đấu, tỉ số, danh sách vua phá lưới... Chatbot FIFA được cá nhân hóa, trả lời tin nhắn người dùng một cách dí dỏm, hài hước khiến cuộc hội thoại trở nên tự nhiên và khuyến khích người dùng tương tác nhiều hơn. Ngoài tính năng nhắn tin tương tác với chatbot, người hâm mộ còn có thể tạo nhóm “Bình luận World Cup” dễ dàng chia sẻ tình yêu bóng đá. Khi đó, trợ lý ảo FIFA World Cup sẽ được tự động được đưa vào nhóm để cuộc trò chuyện thêm sôi động và hài hước.

Chatbot FIFA World Cup - trợ lý ảo dí dỏm đồng hành cùng người hâm mộ bóng đá

Tầm quan trọng từ nội dung của thông báo

Lập kế hoạch sao cho các quảng cáo có nội dung được thay đổi phù hợp với lịch thi đấu của các đội, để nội dung của quảng cáo phản ánh đúng những diễn biến của trận đấu, kết hợp với programmatic ad, thương hiệu có thể xác định mục tiêu, tối ưu hoá và gửi đi các thông điệp được cá nhân hoá phù hợp với hành vi của người dùng. Người hâm mộ thể thao chắc chắn cũng sẽ dành nhiều thời gian tương tác với các nền tảng hoặc ứng dụng giao tiếp, đọc tin tức, giải trí. Nhất là khi những nền tảng và ứng dụng này giúp họ cập nhật những nội dung liên quan đến sự kiện mà họ đang quan tâm. 

Thông báo trên ứng dụng

Theo Adweek, “Thông báo trên ứng dụng buộc chúng ta phải tương tác. Chúng có khả năng nhắc nhở, thúc đẩy người dùng sử dụng thường xuyên hơn”. Nhưng hãy nhớ rằng, quá nhiều thông báo có thể làm cho người dùng cảm thấy khó chịu. Để đảm bảo thông báo được chào đón, hãy tận dụng thông tin liên quan đến sự kiện thể thao mà người dùng yêu thích. Chẳng hạn trước khi bước vào trận chung kết U23 Châu Á, Zalo đã gửi đến một thông báo - kêu gọi mọi người cùng tham gia thảo luận và chia sẻ về những diễn biến mới nhất trước, trong và sau khi trận đấu kết thúc.

Nền tảng giao tiếp là trọng tâm

Người hâm mộ thể thao có khuynh hướng tham gia vào những cuộc trò chuyện trên Instagram, Twitter, Facebook hoặc các các nền tảng chat như Messenger, Viber Wechat và Zalo. Vô số fanpage là nơi fan cùng chia sẻ quan điểm, dự đoán tỉ số và thể hiện tình yêu với đội bóng yêu thích. Thương hiệu cần nhanh chóng nắm bắt các hashtag, chủ đề mà người dùng đang đề cập để có cơ hội xuất hiện và tạo ra sự gắn kết trong quá trình trải nghiệm của họ.

Influencers 

Các influencers - người có tầm ảnh hưởng, thường có lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội. Họ có thể hỗ trợ thương hiệu thu hút thêm khách hàng bằng việc đề cập đến sản phẩm hoặc tên thương hiệu. Đơn cử như trường hợp của đội tuyển U23 vừa qua tại vòng chung kết U23 Châu Á lẫn Á Vận Hội 18, những ngôi sao trong đội tuyển như Bùi Tiến Dũng, Công Phượng, Văn Toàn hay Quang Hải là những cái tên thu hút nhận được quan tâm của số đông người hâm mộ. Zing.vn ngay lập tức tạo buổi giao lưu trực tuyến giữa những cầu thủ này cùng với người hâm mộ cùng hàng loạt có bài viết có liên quan, các thương hiệu như Clear hoặc Grab đã nhanh chóng kết hợp cùng những nội dung này và nâng cao mức độ nhận biết thương hiệu đáng kể.


Buổi phỏng vấn tuyển U23 Việt Nam diễn ra tại Zing.vn

Kết thúc series Di động và thể thao, Adtima hy vọng những kiến thức, phân tích và đúc kết của chúng tôi qua loạt bài viết này có thể giúp marketer đưa ra chiến lược tiếp cận người dùng hợp lý và sáng tạo, dựa trên lợi thế đến từ các sự kiện thể thao. Đừng quên rằng một trong những sự kiện rất được đón chờ trong hai tháng cuối năm 2018, AFF Suzuki Cup hứa hẹn là một trong những cơ hội tiếp cận người tiêu dùng không thể bỏ qua.

Adtima đồng hành cùng doanh nghiệp để không nằm ngoài các xu hướng nổi bật. Liên hệ Adtima để tìm hiểu và được tư vấn thêm các gói giải pháp tối ưu.