Truy cập Internet từ di động tại Trung Quốc ngày càng dễ dàng, các ứng dụng social đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người dùng. Nhiều doanh nghiệp đã bước vào lĩnh vực này, đối mặt với những nhu cầu và thói quen không ngừng thay đổi của người dùng và quá trình ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển của phần mềm và ứng dụng social.

Người dùng Trung Quốc chuộng các social app tổng hợp hoặc tích hợp

Dưới đây là tổng quan tình hình các ứng dụng social, người dùng, marketing và thương mại điện tử trên di động tại thị trường Trung Quốc, nơi được nhìn nhận là có bối cảnh rất giống với Việt Nam.

Tổng quan người dùng ứng dụng social

Tính đến tháng 5 năm 2017, lượng người dùng social app ở Trung Quốc nhanh chóng đạt tới con số 590 triệu người, theo dữ liệu từ iResearch, tính trên số lượng riêng biệt các thiết bị riêng biệt sử dụng những app này.
Thống kê số lượng người dùng mobile social apps tại Trung Quốc năm 2016/17 (Nguồn: iResearch)

Một nghiên cứu tương tự khác cho thấy thời gian người dùng dành cho các social app tương đối ổn định, từ 4,09 tỷ phút vào tháng 6 năm 2016 đến 5,26 tỷ phút vào tháng 12 năm 2016.

Thống kê lượng thời gian người dùng Trung Quốc dành cho mobile social app năm 2016/17 (Nguồn: iResearch)

Nhân khẩu học

Tỷ lệ người dùng social media và social app ở Trung Quốc khá chênh lệch so với tỷ lệ nhân khẩu học của Trung Quốc theo tuổi, trong khi tỷ lệ giới tính lại tương đồng

Người dùng social media là nam giới có đến 55,1% (53% nam giới ở Trung Quốc) nhưng tập trung vào giới trẻ, với hơn một nửa số người dùng dưới 30 tuổi và hơn 3/4 dưới 35 tuổi.

Có đến 23,1% người dùng Internet ở Trung Quốc trên 40 tuổi, nhưng chỉ có 4,3% trong số họ dùng social app. Trong số nữ giới, 46,3% đã kết hôn và có con, 33,7% độc thân và 12,7% đang hẹn hò.

Tỷ lệ nhân khẩu học của Trung Quốc theo tuổi và mối quan hệ xã hội (Nguồn: iResearch)

Địa lý

Người dùng social app tập trung ở nhiều tỉnh, thành phố đông dân và phát triển; cụ thể là Quảng Đông (11,5%), Chiết Giang (11,26%), Thượng Hải (10,47%), Sơn Đông (8,9%), Bắc Kinh (8,7%), chiếm hơn một nửa số người sử dụng Trung Quốc.

Một số khu vực khác cũng có tỷ lệ chênh lệch rất cao giữa người dùng nam và nữ; lượng người dùng nam ở Bắc Kinh cao gấp 2,67 lần nữ giới, trong khi Quảng Đông và Sơn Đông là 1,9.

Thu nhập và giáo dục

Nhân khẩu học của người dùng cũng khác biệt rất nhiều so với tỷ lệ chung về giáo dục và thu nhập. Năm 2017, hơn một nửa số người dùng có bằng cử nhân (55,5%), tiếp theo là bằng liên kết (19,5) và bằng thạc sĩ hoặc bằng MBA (9,8%).

Hơn một nửa số người dùng có thu nhập mỗi tháng từ 3,000 đến 8,000 nhân dân tệ, khoảng 20% dưới mức thu nhập này và 30% vượt mức. Để so sánh rõ hơn, hơn 60% người dùng Internet Trung Quốc có thu nhập hàng tháng dưới 3.000 nhân dân tệ.

Tỷ lệ nhân khẩu học Trung Quốc theo thu nhập và giáo dục (Nguồn:iResearch)

Người dùng mới

Dữ liệu cho thấy hầu hết người dùng mới tìm hiểu về social app thông qua đề xuất từ bạn bè (68,2%). Bên cạnh đó, đề xuất từ app store và quảng cáo trên các ứng dụng social media cũng là những nguồn phổ biến.

Những yếu tố quyết định sự chuyển đổi người dùng mới tại Trung Quốc (Nguồn: iResearch)

Hành vi của người dùng social app trên di động ở Trung Quốc

Có bao nhiêu ứng dụng?

Chỉ một số ít người dùng có một social app duy nhất. Lượng người dùng có hai, ba ứng dụng chiếm khoảng 1/3 tổng số. Người dùng có nhiều hơn ba tài khoản social chiếm khoảng 1/4.

Cũng lưu ý rằng người dùng có nhiều app phần lớn có khả năng duy trì tài khoản với các social app liên quan đến sở thích và hình ảnh (tương tự như người dùng Mỹ có tài khoản Pinterest, Twitter và Flickr).

Tỷ lệ số lượng social mobile apps người Trung Quốc sử dụng cùng một thời điểm (Nguồn:iResearch)

Ứng dụng nào?

Các cuộc khảo sát người dùng cho thấy rõ ràng họ ưa thích các social app tổng hợp hoặc tích hợp, 40,1% nói rằng họ sử dụng một trong những trang app này thường xuyên nhất. Ứng dụng theo sở thích, kinh doanh và hẹn hò cũng rất được ưa chuộng.

Những kiểu ứng dụng xã hội phổ biến tại Trung Quốc năm 2017 (Nguồn:iResearch)

Phần lớn người dùng chọn một vài ứng dụng để share trạng thái, khoảng một phần tư chỉ sử dụng một ứng dụng và số ít hơn share các trạng thái khác nhau trên các ứng dụng khác nhau.

Hành vi chia sẻ trạng thái của người Trung Quốc năm 2017 (Nguồn:iResearch)

Thường xuyên đến đâu

80,8% người dùng đăng bài ít nhất mỗi tuần một lần. Trong đó, 8,2% nói rằng họ đăng nhiều hơn ba lần mỗi ngày. Động lực của họ cũng rất đa dạng; 38,1% đăng bài để chia sẻ cuộc sống với bạn bè, 25,2% bài đăng để thể hiện suy nghĩ và cảm xúc và 10,9% muốn người khác biết thêm về bản thân mình.

Tỷ lệ đăng bài và nguyên nhân thói quen trên của người dùng Trung Quốc (Nguồn:iResearch)

Lý do

Hầu hết người dùng social app ở Trung Quốc để kết bạn, 70,8% đồng ý đây là mục tiêu quan trọng, 28,4% nói rằng đây là lý do quan trọng nhất Học tập là sự lựa chọn thứ hai của người dùng, 63,1% công nhận đây là lý do chính, và 16,7% bầu chọn điều này là lý do quan trọng nhất.

Tại sao người Trung Quốc dùng mạng xã hội? (Nguồn: iResearch)

Nơi chốn và thời gian

Báo cáo người dùng chỉ ra thời gian sử dụng phổ biến nhất là "khi nghỉ ngơi tại nhà" (72,9%), "trước khi ngủ" (59,0%) và "trong khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng" (56,1%), cho thấy hầu hết người dùng xem social media như một hình thức thư giãn hoặc giải trí.

Thú vị hơn, người dùng nam giới thích dùng social app tại phòng tập thể dục, trong khi tắm, hoặc trước khi ra khỏi giường vảo buổi sáng.

Nơi chốn và thời gian phổ biến của người dùng mobile social apps tại Trung Quốc (Nguồn:iResearch)

Trong bao lâu

Gần một nửa lượng người dùng social app ít nhất 3 lần một ngày và có hơn 90% sử dụng mỗi ngày