Để giành được “cúp vô địch” trong mùa thể thao, thương hiệu có thể theo dõi những phân tích dưới đây để tiếp thị tới người dùng trên nền tảng di động một cách tối ưu. 

Di động là ngòi nổ thể thao

Mức độ thâm nhập Internet đã tăng lên kể từ 2014, 42,3% lên 54,5%. Đây được xem là nguyên nhân góp phần dẫn đến sự bùng nổ của di động trên toàn cầu. Ngày nay, 73% người dùng sử dụng di động truy cập Internet và con số này tiếp tục được kỳ vọng sẽ tăng trưởng tích cực hơn so với thời điểm 2014, khoảng thời gian có tới 70% người dùng cập nhật tin tức thể thao thông qua máy tính bàn hoặc laptop. Theo Annie App, thời lượng sử dụng các ứng dụng Android trong năm 2017 lên đến 1.2 triệu giờ, tăng 60% so với năm 2015. Người dùng ngày càng dành nhiều thời gian sử dụng di động, chỉ riêng ứng dụng đã chiếm khoảng 3h/ ngày tính đến 2017.

Tại các sự kiện lớn như FIFA, con số này tiếp tục tăng cao. Năm 2014, ứng dụng của FIFA đạt 18 triệu lượt tải, tiếp cận 280 triệu người thông qua các nội dung đề xuất liên quan đến World Cup - chiếm 9.6% trên tổng người dùng trực tuyến cùng năm. Không dừng ở đó, ứng dụng di động còn được sử dụng theo dõi thông tin trận đấu, đặt phương tiện di chuyển đến sân vận động và là nơi thảo luận của người hâm mộ.

 

 

Màn hình thứ 2 cập nhật tin tức nhanh nhất cho người yêu thể thao

Người hâm mộ thể thao sẽ làm gì trên di động?

Theo dõi video trực tuyến được xem là hành vi tăng trưởng đột biến xuyên suốt thời gian diễn ra sự kiện thể thao. Tại NCAA March Madness (tạm dịch: Giải Bóng rổ cấp độ Đại học tại Mỹ), phần lớn trận đấu được theo dõi trực tuyến thông qua di động. NCAA March Madness có tỷ lệ dung lượng tăng cao nhất trong tổng số giờ và đạt 105% trong hai năm vừa qua. Không riêng gì bóng rổ, xu hướng này còn thể hiện ở những môn thể thao phổ biến khác như bóng đá hay quần vợt. Giờ đây, các Marketers nên có sự chuẩn bị thích hợp khi ngày càng nhiều người hâm mộ livestream các trận đấu thông qua di động trên toàn thế giới.

Tại Việt Nam, khuynh hướng livestream ngày càng trở nên phổ biến bởi sự tiện lợi và đơn giản. Thông qua di động, người hâm mộ dễ dàng cập nhật thông tin trận đấu ở bất cứ đâu. Theo báo cáo Câu chuyện thể thao (Adtima Audience Insight), 91% người được khảo sát lựa chọn xem tin tức bóng đá trực tiếp trên Internet và Zingnews.vn nằm trong top 3 các trang tin tức được người hâm mộ thể thao ưa thích cập nhật các thông tin trực tiếp nhiều nhất. 

Video livestream sợi dây vô hình gắn kết người hâm mộ

Thương hiệu nên làm gì trước con sóng di động và thể thao?

Mỗi bộ môn thể thao sẽ có đặc thù và tính chất riêng, chẳng hạn với bóng đá, quãng thời gian nghỉ giữa hiệp tương đối ngắn, truyền thông qua di động với khả năng tiếp cận nhanh chóng gần 4 tỷ người sẽ phù hợp hơn TVC quảng cáo truyền thống. Hơn nữa, đa số người dùng smartphone đều sử dụng ứng dụng mạng xã hội và tin nhắn, thương hiệu sẽ dễ rơi vào quên lãng nếu không tận dụng được những kênh này. Tại thị trường Việt Nam, có tới 80% người dùng smartphone cài đặt Zalo, hiện đang có hơn 100 triệu tài khoản (tính đến ngày 21/5/2018), rõ ràng đây là một trong những nền tảng giúp cho các thương hiệu Việt dễ dàng tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu.

Truyền thông thương hiệu qua ứng dụng di động còn đặc biệt phù hợp với các thương hiệu vừa và nhỏ. Không cần nguồn ngân sách khổng lồ, quảng cáo video "màn hình thứ hai" cho phép doanh nghiệp thể hiện tinh thần giải đấu và nắm bắt suy tư người dùng tốt hơn. Những video này được phát trên các nền tảng di động có nội dung liên quan thể thao. Điều này không những tiết kiệm ngân sách cho thương hiệu nếu như họ phải sử dụng đến các kênh truyền thống như TV hoặc OOH, mà còn giúp tiếp cận người dùng chính xác hơn nhờ vào hệ thống theo dõi dữ liệu của các nền tảng tương ứng. Ngoài ra việc để quảng cáo xuất hiện tương ứng với nội dung phù hợp nhu cầu của người dùng vừa tạo ra mối liên kết tích cực vừa làm phong phú thêm trải nghiệm người dùng trên môi trường số.

Các chiến dịch cổ vũ đội tuyển quốc gia là một trong những cách sáng tạo để nâng cao nhận diện thương hiệu và trở thành đề tài trò chuyện của người dùng một cách tự nhiên. Noblex, một công ty truyền thông ở Ar