Từ sau kỳ tích làm nên lịch sử của đội tuyển quốc gia U23 Việt Nam tại Hàng Châu tháng 1 vừa qua, sự chú ý của người hâm mộ được đổ dồn về đội tuyển quốc gia nói riêng và bóng đá nói chung với tốc độ và mức độ chưa từng có. Nhưng liệu rằng điều này có tác động gì đến sự quan tâm của người hâm mộ đối với các nội dung thể thao hay không? Hay liệu rằng cơn sốt U23 chỉ là một xu thế nhất thời được bùng phát từ lòng tự hào dân tộc mà không phải đến từ tình yêu thể thao thuần túy của người Việt. 

Bóng đá là môn thể thao Vua

Nhìn chung, người dùng Việt theo dõi các thông tin thể thao rất phổ biến. Số lượng người dùng bày tỏ sự quan tâm đến các nội dung thể thao trên Internet cao gấp 3 lần so với phần còn lại. Trong 4 người được hỏi thì chỉ có một người đứng ngoài sức ảnh hưởng của thể thao. Các môn thể thao được người dùng yêu thích cũng tương đối đa dạng từ bơi lội, bóng chuyền,... cho đến quần vợt. Nổi bật nhất trong số đó vẫn là bóng đá với khoảng 85% lượt bình chọn từ người dùng. Hay có thể nói thể thao đối với người Việt chính là bóng đá. 

Đối với đa phần người Việt, thể thao chỉ có thể là Bóng Đá!

Tình yêu bóng đá của người Việt đã đạt đến ngưỡng cuồng nhiệt tương đối cao. Trong số 83% người dùng bày tỏ bản thân là người hâm mộ bóng đá, có đến ⅓  là fan cuồng. Họ gần như cập nhật mọi tin tức liên quan đến cầu thủ, giải đấu….yêu thích. Chiếm một tỷ lệ đáng kể, 64%, là những người hâm mộ ở mức độ trung bình. Đối tượng này chỉ đọc những thông tin nổi bật và quan trọng với tần suất không quá thường xuyên như nhóm hâm mộ cuồng nhiệt. Nhóm người dùng chiếm tỷ lệ 6% còn lại, có mức độ yêu thích bóng đá thấp hơn, đối với họ thông tin thể thao là một hoạt động cập nhập tin tức, không phải một trong những mối quan tâm chính. 

3/4 - con số minh chứng khá rõ cho mức độ cuồng nhiệt với bóng đá của fan Việt

World Cup 2018 - Tâm điểm mùa hè

Mùa hè này, sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh năm nay sẽ được tổ chức tại xứ sở bạch dương, nước Nga. Tâm điểm chú ý của người hâm mộ bóng đá chắc chắn sẽ được đổ dồn về vòng chung kết các đội tuyển quốc gia mạnh nhất thế giới. Trong 3 người dùng được hỏi thì có tới 2 người dùng trả lời rằng World Cup là sự kiện mà họ mong đợi nhất trong sắp tới. 

Lý do vì sao World Cup trở thành mùa quảng cáo cao điểm với mức đầu tư vô cùng lớn

Phần lớn người hâm mộ Việt Nam chủ yếu quan tâm đến các ứng viên nặng ký cho chức vô địch. Dẫn đầu số lượt bình chọn của người dùng là đương kim vô địch Đức, 36%. Trong suốt 4 năm qua đội hình của quốc gia này không có quá nhiều biến động. Đa số các cầu thủ Đức vẫn đang là thành viên chính trong đội hình nhiều câu lạc bộ hàng đầu thế giới. Brazil xếp thứ hai với 26%, vốn là đội bóng chiếm rất nhiều tình cảm của người hâm mộ Việt Nam. Sở hữu lối đá tấn công hoa mỹ và kỹ thuật đẹp mắt, họ được kỳ vọng sẽ làm nên thành tích ấn tượng tại World Cup năm nay. Ở vị trí thứ ba với 23% lượt bình chọn là đội tuyển Argentina. Mặc dù suýt bị loại ở vòng bảng và phải nhờ đến công lớn của ngôi sao Messi mới có thể dự vòng chung kết ở Nga, nhiều người hâm mộ Việt vẫn cho rằng họ là một đổi tuyển rất đáng xem. Ba đội tuyển quốc gia còn lại có tỷ lệ bình chọn chênh lệch không quá đáng kể, trung bình đạt khoảng 18%, bao gồm: Bồ Đào Nha (Nhà vô địch Châu  u 2016), Tây Ban Nha và Pháp. 

Cơ hội cho thương hiệu 

Những thương hiệu mang hình ảnh năng động, trẻ trung và có nhiều yếu tố liên quan đến thể thao hoặc bóng đá sẽ có khá nhiều lợi thế khi tiếp cận đến người dùng mùa hè năm nay. Thương hiệu cần phải chú ý đến hành vi của người dùng trên môi trường số (digital environment). Đến 90% người dùng lựa chọn các kênh xem bóng đá trực tiếp trên Internet cho thấy một sự dịch chuyển đáng kể từ việc xem bóng đá trên TV truyền thống sang các kênh nội dung số. Vì vậy, việc đưa ra các gói tài trợ, quảng cáo trên các kênh phát sóng bóng đá trực tiếp nên là lựa chọn hàng đầu trong kế hoạch quảng bá thương hiệu mùa hè 2018.

Hành vi nổi bật của người dùng trong mùa bóng đá

Trải nghiệm đa màn hình - multi screens là một trong những hành vi đáng lưu ý của người dùng, khi họ đang xem trực tiếp các trận đấu bóng đá. Khi được hỏi về những hoạt động mà người dùng hay làm trong lúc xem phát sóng trực tiếp trận đấu trên cả online lẫn offline thì các hoạt động online chiếm ưu thế hơn cả. Cập nhật mạng xã hội dẫn đầu với tỷ lệ đạt gần một nửa. Đơn cử như trường hợp của U23 vừa rồi rất nhiều khoảnh khắc dựa theo diễn biến của trận đấu được cộng đồng mạng ghi lại và chia sẻ lên mạng xã hội đều ngay lập tức nhận được hàng chục nghìn lượt share, like và comment. Hành vi online phổ biến thứ hai với 40% lượt bình chọn là chat cùng bạn bè để trao đổi thông tin trận đấu. Trò chuyện trong group chat cùng với đồng nghiệp, những người có chung sở thích để chia sẻ những khoảnh khắc ấn tượng, đáng nhớ hoặc chỉ đơn giản là cùng ăn mừng chiến thắng. 

Theo một số những hành vi và thói quen khảo sát được như trên, ,các thương hiệu cần chú ý đến 4 yếu tố sau nếu muốn tận dụng sự kiện World Cup 2018 để tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu:

  • Linh hoạt nắm bắt khoảnh khắc để chia sẻ với người dùng
  • Tạo ra sân chơi, trải nghiệm hoặc chủ đề thảo luận bắt kịp xu hướng
  • Chú ý vào tính kết nối cộng đồng
  • Đảm bảo sự phù hợp của thương hiệu và nội dung được tạo ra

World Cup 2018 sẽ là một cơ hội vàng để tiếp cận với nhiều người dùng nếu thương hiệu có khả năng thích ứng và bắt kịp xu hướng cao, thích ứng hiệu quả đồng thời vẫn giữ được cá tính của mình.

Để xem đầy đủ báo cáo thể thao và cập nhật các báo cáo mới nhất của chúng tôi, vui lòng liên hệ Adtima.