Ngày 12/10/2018 vừa qua, chương trình Adtima Insider 2018 với chủ đề “Khi quảng cáo không là ‘quẳng’cáo đã diễn ra với sự tham gia của hơn 200 Marketer đến từ các agency, thương hiệu. 
Hãy cùng nhau nhìn lại những điểm đáng chú ý của sự kiện  Adtima Insider năm nay.

Phần 1: Xu hướng từ chối quảng cáo của người dùng và tương lai của Audio Ad.


Phần đầu tiên của chương trình mang tới các thông tin về xu hướng tiêu thụ thông tin và quảng cáo của người tiêu dùng Việt Nam và thế giới.

Xu hương Native Content giúp thương hiệu hạn chế việc quảng cáo bị từ chối bởi người dùng

Theo ông Phil Worthington từ Kantar Millward Brown, người dùng ngày càng tránh né quảng cáo. Họ thậm chí sử dụng các công cụ và phần mềm để chủ động bỏ qua quảng cáo. Xu hướng hiện tại chính là tạo ra những quảng cáo tự nhiên mang lại thông tin hữu ích khiến trải nghiệm với quảng cáo của khách hàng hoàn toàn không gây ác cám. Các nội dung như Advertorial trên báo chí, native search trên công cụ tìm kiếm hoặc content marketing với định dạng giống như các thông tin thông thường trên social media là các nội dung được đón nhận một cách cởi mở nhất. 

Quảng cáo âm thanh giúp thương hiệu tiếp cận người dùng một cách linh hoạt

Theo bà Chu Thị Diễm Thuý - Head of Strategic Planning Adtima, xu hướng mới nhất của quảng cáo là Audio Ad bởi người dùng thường xuyên tiếp cận với các nội dung âm thanh với thời lượng hơn 60% thời gian thức hàng ngày. Việc quảng cáo qua audio mang nhiều lợi ích với thương hiệu như gia tăng độ phủ với khách hàng, tăng khả năng cá nhân hoá thông điệp với khách hàng. 

Để tạo ra một quảng cáo âm thanh thành công, cần có sự sáng tạo từ agency và sự thấu hiểu khách hàng cũng như tinh thần dám thử nghiệm của thương hiệuTrong phiên thảo luận về “Công thức tạo ra các quảng cáo âm thanh thành công” với sự chia sẻ của anh Châu Chấn Quyền (Secret A), anh Nguyễn Tiến Huy (DigiPencil); ông Paul Busschau (Happiness Saigon); anh Lê Tấn Thanh Thịnh (Brand Beats Music) và chị Phan Thanh Hiền (Adtima) với moderator anh Trung Nguyễn (Advertising Việt Nam), các khách mời thảo luận đều cho rằng để tạo ra một quảng cáo âm thanh thành công cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa thương hiệu, agency và nhà sản xuất. Thương hiệu cần có sự cởi mở, dám thực hiện những điều mới lạ chưa từng có. Trong khi đó từ phía agency và nhà sản xuất lại cần có sự thấu hiểu về thị trường và người tiêu dùng để có thể mang tới những ý tưởng vừa thu hút, vừa mang tính thương mại. Câu chuyện về cú hit “Điện máy xanh” của anh Châu Chấn Quyền chính là một ví dụ điển hình cho sự hợp tác giữa thương hiệu dám thực hiện ý tưởng mới lạ, và óc sáng tạo đầy tính đột phá của agency.
 

Phần 2: Bảo vệ sức khoẻ thương hiệu trước mối nguy Fake News
 

Cùng với các giải pháp về mặt nội dung để tiếp thị tới khách hàng, các thương hiệu cũng không thể bỏ quên việc bảo vệ bản thân trước các nội dung độc hại.  

Với vai trò là người đại diện cho một cơ quan báo chí, anh Lâm Quang Hiếu (Zing.vn) Fake News trong thời đại được tiếp sức bởi Internet và mạng xã hội lại có khả năng công phá với tốc độ chưa từng có. Nó không chỉ là đối tượng đấu tranh của các nhà báo chân chính mà còn là đối tượng để các thương hiệu đối phó. Dưới góc nhìn từ thương hiệu, chị Tina Đỗ (Nestle) và anh Việt Anh (SPVP) đều đồng tình rằng việc duy trì một thương hiệu với hình ảnh được bảo vệ và được kiểm duyệt kỹ càng qua nguồn tin chính thống là một phần không thể thiếu trong thời đại này. Nhưng để có thể bảo vệ được thương hiệu tốt, người làm marketing “không thể chỉ tập trung vào việc đưa thông tin của mình tới người tiêu dùng, mà còn phải lắng nghe các phản hồi từ phía người tiêu dùng” - chị Cẩm Linh (YouNet Media). Việc lắng nghe người dùng cũng như kiểm soát các khủng hoảng truyền thông trước khi chúng bùng phát là một phần quan trọng trong việc bảo vệ hình ảnh thương hiệu, 

Bảo vệ sức khoẻ thương hiệu đòi hỏi sự phối hợp giữa báo chí và thương hiệu

Để đối phó với tình trạng Fake News tràn lan, việc thực hiện một nền báo chí với tiêu chí Năng Động - Văn Minh - Liêm Chính là chìa khoá để thành công và tạo ra khác biệt trong thời đại công nghệ. Với sự hợp tác giữa thương hiệu và báo chí, thương hiệu hoàn toàn có thể đạt được thành công trong khi vẫn bảo vệ được hình ảnh của mình.

Hai case study của Huawei và Sting chính là ví dụ điển hình cho điều này. Sự nhanh nhạy, tốc độ phản ứng chuyên nghiệp chính là chìa khoá cho chiến dịch Real-time Marketing của Sting trong kỳ Á vận hội ASIAD 2018 vừa qua. Với khả năng tiếp cận với nhiều người dùng và ưu điểm về các chuyên mục thể thao, văn hoá, Zing.vn đã tiếp sức cho Sting trong chiến dịch Sting - Vì màu cờ sắc áo vừa qua. Theo ông Minh Nguyễn (STING-SPVP), năng lực của báo chí đối với các chiến dịch marketing là vô cùng quan trọng. Báo chí không chỉ cung cấp cho thương hiệu một kênh truyền thông quan trọng mà mang tới các giá tị về năng lực đưa tin chính xác, cập nhật. Trong khi đó với chiến dịch Huawei - HCM2018, theo ông Arron Liu, sự hợp tác với báo Zing.vn lại mang tới sự thấu hiểu về insight của người dùng vô cùng quan trọng.

 

Anh Minh Nguyễn chia sẻ về hợp tác thành công của Sting và Zing.vn trong sự kiện Asiad 2018

Báo chí không chỉ cung cấp cho thương hiệu một kênh truyền thông quan trọng mà mang tới các giá tị về năng lực đưa tin chính xác, cập nhật. Trong khi đó với chiến dịch Huawei - HCM2018, theo ông Arron Liu, sự hợp tác với báo Zing.vn lại mang tới sự thấu hiểu về insight của người dùng vô cùng quan trọng.Campaign HCM2018 thành công chính nhờ khả năng thấu hiểu những sở thích của người dùng và năng lực tiếp cận tới 17.8triệu người dùng/tháng của Zing.vn

III. Tổng kết:

Với 2 phần thảo luận và phần trình bày của 17 diễn giả, sự kiện Adtima Insider 2018 đã mang tới những thông tin vô cùng hữu ích về những xu hướng và giải pháp tiếp cận khách hàng hiệu quả. 

Marketing và quảng cáo trong năm 2018-2019 không chỉ là tối ưu hoá những cách làm đã có sẵn mà còn liên tục đổi mới và khám phá những hình thức mới. Thương hiệu giờ đây không chỉ cần quan tâm tới các tiếp cận khách hàng mà còn cần phải bảo vệ hình ảnh của mình trước những mối nguy tiềm ẩn. Sự hợp tác chặt chẽ giữa thương hiệu, agency, công ty sản xuất và các publisher uy tín là tương lai không tất yếu để tạo nên những chiến dịch truyền thông mang lại hiệu quả tối ưu.