Những năm trở lại đâu, cùng với mức độ tăng trưởng nhanh chóng lượng người truy cập Internet thông qua smartphone là tốc độ phát triển của quảng cáo trên di động. Không riêng 2018, những năm tiếp theo hứa hẹn là thời đại bùng nổ của loại hình quảng cáo này tại thị trường Việt Nam

Để có thể trụ vững giữa “cơn sóng” lớn, việc tối ưu hóa các chiến lược quảng cáo trên di động là điều vô cùng cần thiết.

Tối ưu quảng cáo trên di động quan trọng thế nào?

Ông William Nguyễn, Business Development Manager của Facebook cho hay: “Để có một chiến dịch hiệu quả, trước hết cần tối ưu hóa quảng cáo của khách hàng/ thương hiệu và tạo quảng cáo thân thiện trên di động, về hiệu suất (performance) cũng như hình ảnh thương hiệu (branding). Lúc này, việc tối ưu hóa quảng cáo trên nền tảng di động đặc biệt quan trọng. Mức độ gia tăng nhanh chóng của di động như một kênh quảng cáo thực thụ đã thách thức mọi thứ chúng ta được học về làm thế nào thu hút chú ý cũng như cách kể câu chuyện hấp dẫn. Qua nhiều thập kỷ, các nhà quảng cáo đã làm quen và thành thạo với phương tiện truyền thống như truyền hình. Giờ đây, di động đang cho thấy cơ hội và thách thức hoàn toàn mới.

Mức độ trải nghiệm trên các thiết bị di động là không thể biết trước

Nếu bạn đang đọc một cuốn tạp chí hoặc theo dõi một chương trình truyền hình, bạn sẽ theo dõi nội dung theo trình tự từ trên xuống dưới, từ lúc bắt đầu cho đến khi kết thúc. Tuy nhiên, với các thiết bị di động thì không. Người dùng giờ đây có xu hướng thay đổi liên tục giữa các nhóm nội dung. Chẳng hạn, trung bình một người sẽ dành khoảng 1.7 giây cho mỗi câu chuyện họ nhìn thấy trên dòng thời gian Facebook khi xem trên di động. Điều này đồng nghĩa, chúng ta cần cân nhắc lại cách truyền thông sáng tạo trên các thiết bị di động. Các phương thức truyền thống tốt nhất đã không còn phù hợp.

Một sự chuyển mình quan trọng mà di động mang lại là cách mà những câu chuyện được kể thông qua video. Đối với quảng cáo truyền thống trên truyền hình, một đoạn video bắt đầu xuất hiện từ từ, câu chuyện được xây dựng xuyên suốt, và cuối cùng, điểm nhấn sẽ đưa ra thông điệp cũng như định vị sản phẩm của thương hiệu. Tuy nhiên, người dùng chỉ dành một khoảng thời gian ngắn ngủi trên di động, do đó, những điều quan trọng như thông điệp, thương hiệu và sản phẩm chính nên xuất hiện trước tiên và những phân cảnh tiếp theo sẽ tiếp tục hoàn thiện ý tưởng ban đầu.

Các nền tảng khác nhau đa dạng trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Nhận thấy những thay đổi này, các nền tảng khác nhau được tái thiết kế để phù hợp với các vị trí cụ thể trên di động. Từ Facebook, Google đến các đơn vị quảng cáo và publisher địa phương uy tín như Adtima (đơn vị khai thác quảng cáo độc quyền trên các sản phẩm đứng đầu thị trường di động Việt Nam hiện nay như: Zalo, Baomoi, Zing Mp3, Zingnews.vn, Zing TV) đều cho thấy một lượng đáng kể định dạng quảng cáo có nguồn gốc từ môi trường di động: hình ảnh và video được tối ưu cho màn hình điện thoại theo chiều dọc, đồ họa phong phú hơn và tích hợp video không có âm thanh.

Theo ông Nguyễn Quốc Tuấn, Co-founder và CMO Juno: “Tại JUNO, chúng tôi nhận thấy sự phù hợp giữa tốc độ tăng trưởng di động và lưu lượng truy cập. Hiện nay, 80% lượt ghé thăm website đến từ di động và hơn một nửa khách hàng đặt mua sản phẩm thông qua thiết bị này. Điều này lý giải cho việc tại sao chúng tôi tối ưu hóa cổng truy cập vào website và app […] Chúng tôi cũng nhận thấy một số công ty thuộc các ngành khác đang nhanh chóng thay đổi chiến lược sáng tạo của họ sang tối ưu hóa trên di động như: California Fitness, Mobile World, Topica, v.v

JUNO vẫn đang học hỏi và tìm cách tối ưu hóa quảng cáo của mình trên di động, bắt đầu bằng cách thêm phụ đề và phát triển video không có âm thanh.

Làm thế nào để tối ưu hóa quảng cáo trên di động?

Hầu hết màn hình của các thiết bị di động đều có thiết kế theo trục thẳng đứng, không giống như TV có thiết kế ngang – do đó, TVC hay poster có thiết kế theo tỷ lệ 16:9 sẽ không lý tưởng  trên thiết bị này. Thay vào đó, chúng ta có thể cân nhắc điều chỉnh video và hình ảnh của thương hiệu để có thể tận dụng tối đa diện tích hiển thị. Tỷ lệ đẹp nhất để hiển thị cho hình ảnh và video lần lượt là 1:1 và 4:5. Một khung hình không được tối ưu có thể ảnh hưởng đến chiến dịch quảng cáo theo nhiều cách. Ví dụ, quảng cáo của Red Bull trên Facebook nằm ở góc ở bên phải không thể tận dụng toàn bộ khoảng trống cho phép, điều này dẫn đến nguy cơ mất đi độ hiển thị của câu chuyện ngay bên dưới.

Dưới đây là các điểm đáng lưu ý khi tạo ra sáng tạo quảng cáo trên điện thoại di động:

THU HÚT
sự chú ý một cách nhanh chóng.

Một yếu tố cơ bản của những quảng cáo được tối ưu tốt trên các thiết bị di động là khả năng thu hút sự chú ý của mọi người một cách nhanh chóng. Với khoảng thời gian ngắn mà người dùng dành cho mỗi câu chuyện (ghi nhớ nó trong vòng 1.7 giây), thương hiệu được khuyến khích nên sử dụng các yếu tố quan trọng của chiến dịch quảng cáo đặt lên đầu hoặc ở giữa: có thể là thông điệp chính, hình ảnh thương hiệu hoặc sản phẩm. Bằng cách đó, ngay cả khi người dùng chọn bỏ qua quảng cáo sau vài giây đầu tiên, giá trị cốt lõi của thương hiệu hoặc chiến dịch quảng cáo vẫn có khả năng tiếp cận họ.
 
THỬ SÁNG TẠO
với nguồn lực sẵn có của thương hiệu.

Hệ quả tất yếu của thời gian chú ý ngắn trên di động là độ dài của video quảng cáo. Các định dạng video ngắn hơn 6 giây và 15 giây đạt tỷ lệ xem trọn vẹn cao hơn, đảm bảo tất cả thông điệp được truyền tải đến người xem. Các marketer được kỳ vọng thể hiện tính sáng tạo của quảng cáo thông qua định dạng canvas (trải nghiệm toàn màn hình) được cung cấp trên nền tảng di động.

Video có thời lượng ngắn và nội dung quan trọng được đẩy lên đầu tiên.

THIẾT KẾ
Không âm thanh
Năm 2013, Facebook lần đầu tiên cho ra mắt video tự động phát (không âm thanh). Hình thức này ngày càng phổ biến với các publisher trong nước, bao gồm các tập đoàn truyền thông khổng lồ như VCCorp, FPT Media, 24H. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu nội bộ của Facebook, có đến 76% quảng cáo video không được tối ưu hóa khi không có âm thanh. Những video không được tối ưu này có thể làm giảm sự chú ý của người dùng một cách nhanh chóng, do thời gian họ dành cho từng phần nội dung như thế khá ngắn. Chính vì thế mà thương hiệu cần kết hợp với...
 
Kể chuyện bằng