Tỷ lệ chia sẻ nội dung về phong cách sống từ ứng dụng di động ở Trung Quốc tiếp tục tăng trong 12 tháng ở thời điểm kết thúc vào tháng 3 năm 2017, trong khi game và mua sắm giảm.

Tỷ lệ các nội dung được chia sẻ trên ứng dụng di động tại Trung Quốc (Nguồn: Zhangtao)

WeChat là kênh chia sẻ dẫn đầu trên di động ở Trung Quốc. Số lần chia sẻ với bạn bè của WeChat (chat app) đã vượt qua WeChat Moments (mạng xã hội của WeChat) vào tháng 6 năm 2016.

Tỷ lệ các kênh chia sẻ trên ứng dụng di động phổ biến tại Trung Quốc (Nguồn: Zhangtao)

Thế hệ 9x chiếm 63,6% tổng số người dùng chia sẻ nội dung trên mạng xã hội di động ở Trung Quốc, tiếp theo là thế hệ 8x (19,6%). Trong đó nam giới chiếm đến 64,2%.

Xu hướng chia sẻ nội dung khác nhau theo giới tính
Buổi sáng và tối đã có lượng chia sẻ cao hơn với hai khung giờ 9 và 10h tối.

Thời gian người Trung Quốc dành cho việc chia sẻ trên mạng xã hội (Nguồn: Zhangtao)

Những người dùng chỉ chia sẻ một lần chiếm 48,4% tổng số người dùng đóng góp 8,1% tổng số lượt share tại Trung Quốc. Những người chia sẻ ít nhất 10 lần chiếm 10,3%, đóng góp 67,4% tổng số lượt share mạng xã hội trên di động.

Tần suất chia sẻ trên các ứng dụng di động tại Trung Quốc (Nguồn: Zhangtao)

Hơn 68% người dùng có share trên mạng xã hội từ di động đến QQ và Qzone là nam giới. Lượng người dùng nữ share nhiều hơn trên Weibo (45%).

Tỷ lệ chia sẻ trên ứng dụng di động dựa theo giới tính tại Trung Quốc (Nguồn: Zhangtao)

Nữ giới có xu hướng chia sẻ nhiều nội dung liên quan đến mua sắm hơn trong khi nam giới thích chia sẻ về tin tức và game.

Tỷ lệ chia sẻ nội dung dựa theo sở thích của nam và nữ giới tại Trung Quốc (Nguồn: Zhangtao)

Tỷ lệ chia sẻ trên ứng dụng di động theo từng nhóm tuồi (Nguồn: Zhangtao)

Tỷ lệ chia sẻ nội dung dựa theo sở thích của từng nhóm tuổi tại Trung Quốc (Nguồn: Zhangtao)

Người dùng chia sẻ trên Weibo và WeChat Friends có thu nhập cao hơn, trên 20% có mức lương hàng tháng từ 10.000 nhân dân tệ. 

Tỷ lệ chia sẻ trên ứng dụng di động dựa trên thu nhập tại Trung Quốc (Nguồn: Zhangtao)

Tỷ lệ chia sẻ nội dung dựa theo sở thích và thu nhập tại Trung Quốc (Nguồn: Zhangtao)

Người dùng các kênh khác nhau có sở thích chia sẻ nội dung khác nhau:

  • Weibo: mua sắm, thể dục, ngoại ngữ, giải trí và game.
  • WeChat (chat app với bạn bè): tìm kiếm việc làm, lập kế hoạch tài chính, truyền hình và du lịch
  • Mạng xã hội WeChat Moment: du lịch, tin tức, gia đình, bảo hiểm.
  • QQ / QZone: thời trang, phim truyền hình, văn phòng, chăm sóc da, phim điện ảnh, game

Phần lớn thế hệ 9X Trung Quốc có thói quen chia sẻ trên mạng xã hội di động

Đối với tất cả các phân khúc người dùng, WeChat là kênh dẫn đầu để chia sẻ nội dung di động kể cả khi trò chuyện với bạn bè trên mãng xã hội Moments. Đối với người dùng hay chia sẻ trên Weibo, những người hay mua sắm và fan hâm mộ phim truyền hình là những nhóm đông đảo nhất.

Nguồn: China Internet Watch
Các kênh chia sẻ được yêu thích trên ứng dụng mạng xã hội di động tại Trung Quốc (Nguồn: Zhangtao)

Đôi nét về China Internet Watch

China Internet Watch (CIW), thành viên của Incitez Pte. Ltd  (một công ty tư vấn kỹ thuật số có trụ sở tại Singapore), dẫn đầu trong lĩnh vực digital media về mặt insights và xu hướng. 
Các nghiên cứu được CIW trải dài nhiều ngành bao gồm bán lẻ, du lịch, công nghệ, phương tiện truyền thông...
Hầu hết các viết trên CIW do chính đội ngũ CIW soạn thảo. Ngoài ra, CIW cũng cho phép các cá nhân khác đăng nội dung chất lượng trên CIW.