Báo cáo social media của Kantar cho thấy rằng người Trung Quốc nói chung hài lòng với những thay đổi do social media mang lại. Thế hệ 9x tỏ ra thận trọng hơn trước những tác động tiêu cực của truyền thông xã hội.
WeChat tiếp tục thống trị, tuy nhiên, mức tăng trưởng đã chậm lại rõ rệt. Weibo đang toan tính trở lại, nhiều platform social media mới và cũ đang nỗ lực để tìm ra những ngách thị trường tiềm năng để phục vụ người dùng.
Sự tăng trưởng các social media platform tại Trung Quốc
Mặc dù lượng người sử dụng hàng ngày và mức độ sử dụng WeChat ngày càng tăng, nhưng sự phổ biến trong độ tuổi từ 18 đến 25 của ứng dụng này có phần giảm nhẹ theo nghiên cứu của Kantar.
Tỷ lệ thâm nhập của Weibo đã tăng lên đáng kể và ngày càng có tầm ảnh hưởng đến thế hệ trẻ.
Tỷ lệ thâm nhập của QQ vẫn giữ nguyên, nhưng người trẻ có xu hướng sử dụng QQ nhiều hơn.
Mức tăng trưởng social media đang có dấu hiện tăng nhiệt ở những nhóm tuổi lớn hơn.
"Trang điểm trước khi rời nhà" đã trở thành xu hướng chung ở nhiều cô gái sử dụng social media tại Trung Quốc. Người dùng social media Trung Quốc không nhất thiết phải ra ngoài thường xuyên: họ thích ở nhà hơn nếu không có gì đặc biệt xảy ra. Vẻ đẹp nội tâm được chăm chút hơn trong cộng đồng này và họ càng ngày càng mong muốn tham gia các hoạt động từ thiện.
Social media có ở mọi nơi
Social media không chỉ là những ứng dụng như WeChat, Weibo, QQ và Momo mà còn được bao hàm trong những tính năng social như video, tin tức, thương mại điện tử,...
Mango TV, ứng dụng xem video của đài truyền hình Hồ Nam đang mở rộng rất nhanh trong nhóm người dùng trẻ.
Tương tự, ứng dụng tin tức Toutiao cũng đang tăng trưởng chóng mặt
Tính năng được công nhận tích cực nhất của social media là giúp mọi người theo dõi bạn bè và thành viên gia đình, kế đến là theo dõi các xu hướng và học kiến thức mới.
Người dùng nữ cảm thấy social media rất hữu ích trong việc đưa ra quyết định mua sắm, giảm bớt áp lực và giúp họ thêm tự tin.
Các thế hệ trẻ xem social media như một cách giảm căng thẳng hiệu quả. Thế hệ lớn tuổi sử dụng nó để liên lạc với bạn bè và người thân trong gia đình.
Tuy nhiên social media cũng tạo ra không ít bất cập
Người sử dụng social media trẻ tuổi ở Trung Quốc nhận thức rõ hơn về tác động tiêu cực của chúng, họ thận trọng hơn trước sự bốc đồng, mất tập trung, các giá trị trực tuyến tiêu cực,... 90% trong số họ đã thực hiện các hành động để kiểm soát thiệt hại và tự giác kỷ luật là cách được lựa chọn nhiều nhất.
Khoảng 40% người được hỏi cho biết họ đã tắt thông báo cập nhật từ các ứng dụng social media.
Hơn 95% người dùng thừa nhận họ chú ý đến mức độ chia sẻ thông tin cá nhân của họ trên các phương tiện truyền thông xã hội theo nghiên cứu của Kantar.
Người dùng social media rất chú ý chọn lọc quảng cáo trên mạng xã hội, mặc dù được chi phối bởi Tencent và Weibo.
Yếu tố quan trọng nhất là "hài hước và thú vị". Yếu tố quan trọng thứ hai là sự phù hợp của quảng cáo với khán giả.
Người tiêu dùng Trung Quốc ưa thích quảng cáo (tất cả các định dạng) hài hước, âm nhạc và các câu chuyện thú vị.
Hầu hết người dùng cảm thấy quảng cáo trên social media khá phù hợp với họ.
WeChat là ứng dụng thỏa mãn người dùng nhất. Các ứng dụng / trang web đánh giá dịch vụ xã hội, như Dianping và Ctrip, đứng thứ hai với 81,7điểm , tiếp theo là các tính năng xã hội trên các platform thương mại điện tử (81,2 đ