Báo cáo social media của Kantar cho thấy rằng người Trung Quốc nói chung hài lòng với những thay đổi do social media mang lại. Thế hệ 9x tỏ ra thận trọng hơn trước những tác động tiêu cực của truyền thông xã hội.

WeChat tiếp tục thống trị, tuy nhiên, mức tăng trưởng đã chậm lại rõ rệt. Weibo đang toan tính trở lại, nhiều platform social media mới và cũ đang nỗ lực để tìm ra những ngách thị trường tiềm năng để phục vụ người dùng.

Sự tăng trưởng các social media platform tại Trung Quốc

 Social Media tác động tích cực đến đời sống của người dân Trung Quốc

Mặc dù lượng người sử dụng hàng ngày và mức độ sử dụng WeChat ngày càng tăng, nhưng sự phổ biến trong độ tuổi từ 18 đến 25 của ứng dụng này có phần giảm nhẹ theo nghiên cứu của Kantar. 

Sự thay đội hành vi của người dùng Wechat

Tỷ lệ thâm nhập của Weibo đã tăng lên đáng kể và ngày càng có tầm ảnh hưởng đến thế hệ trẻ. 

Sự thay đổi hành vi của người dùng Weibo

Tỷ lệ thâm nhập của QQ vẫn giữ nguyên, nhưng người trẻ có xu hướng sử dụng QQ nhiều hơn.  
Sự thay đổi hành vi của người dùng QQ
Mức tăng trưởng social media đang có dấu hiện tăng nhiệt ở những nhóm tuổi lớn hơn. 

Mức tăng trưởng social media phân chia theo độ tuổi người dùng

"Trang điểm trước khi rời nhà" đã trở thành xu hướng chung ở nhiều cô gái sử dụng social media tại Trung Quốc. Người dùng social media Trung Quốc không nhất thiết phải ra ngoài thường xuyên: họ thích ở nhà hơn nếu không có gì đặc biệt xảy ra. Vẻ đẹp nội tâm được chăm chút hơn trong cộng đồng này và họ càng ngày càng mong muốn tham gia các hoạt động từ thiện. 

Tỷ lệ người dùng social media đồng ý chia sẻ thói quen sống của mình

Social media có ở mọi nơi 

Social media không chỉ là những ứng dụng như WeChat, Weibo, QQ và Momo mà còn được bao hàm trong những tính năng social như video, tin tức, thương mại điện tử,... 

Mango TV, ứng dụng xem video của đài truyền hình Hồ Nam đang mở rộng rất nhanh trong nhóm người dùng trẻ. 

Mức độ phủ sóng người dùng của ứng dụng di động Mango TV

Tương tự, ứng dụng tin tức Toutiao cũng đang tăng trưởng chóng mặt 

Tỷ lệ sử dụng ứng dụng tin tức Toutiao năm 2016/17

Thông tin chung về người dùng ứng dụng tin tức Toutiao

Mức độ thâm nhập của Toutiao trong đời sống người dùng dựa theo vị trí địa lý

Tính năng được công nhận tích cực nhất của social media là giúp mọi người theo dõi bạn bè và thành viên gia đình, kế đến là theo dõi các xu hướng và học kiến thức mới. 

Những tác động tích cực social media đem lại cho đời sống người dân Trung Quốc

Người dùng nữ cảm thấy social media rất hữu ích trong việc đưa ra quyết định mua sắm, giảm bớt áp lực và giúp họ thêm tự tin. 

Những tác động tích cực social media phân chia theo giới tính

Các thế hệ trẻ xem social media như một cách giảm căng thẳng hiệu quả. Thế hệ lớn tuổi sử dụng nó để liên lạc với bạn bè và người thân trong gia đình. 

Sự khác biệt trong cách tác động tích cực của social media đến từng nhóm tuồi khác nhau

Tuy nhiên social media cũng tạo ra không ít bất cập 

Những tín hiệu không tốt của social media

Người sử dụng social media trẻ tuổi ở Trung Quốc nhận thức rõ hơn về tác động tiêu cực của chúng, họ thận trọng hơn trước sự bốc đồng, mất tập trung, các giá trị trực tuyến tiêu cực,... 90% trong số họ đã thực hiện các hành động để kiểm soát thiệt hại và tự giác kỷ luật là cách được lựa chọn nhiều nhất. 

Tỷ lệ các nhóm tuổi nhận thấy tác động tiêu cực đến từ social media

Thái độ của người dùng đối với tác động tiêu cực từ social media

Khoảng 40% người được hỏi cho biết họ đã tắt thông báo cập nhật từ các ứng dụng social media. 

Tỷ lệ người dùng chủ động kiểm soát tác động tiêu cực của social media

Hơn 95% người dùng thừa nhận họ chú ý đến mức độ chia sẻ thông tin cá nhân của họ trên các phương tiện truyền thông xã hội theo nghiên cứu của Kantar. 

Mức độ quan tâm đến sự riêng tư của người dùng social media

Người dùng social media rất chú ý chọn lọc quảng cáo trên mạng xã hội, mặc dù được chi phối bởi Tencent và Weibo.

Người dùng Trung Quốc rất chú ý chọn lọc quảng cáo trên social media

Yếu tố quan trọng nhất là "hài hước và thú vị". Yếu tố quan trọng thứ hai là sự phù hợp của quảng cáo với khán giả. 

Các kiểu quảng cáo trên social media có sức thu hút người dùng

Người tiêu dùng Trung Quốc ưa thích quảng cáo (tất cả các định dạng) hài hước, âm nhạc và các câu chuyện thú vị. 

Những đặc điểm của quảng cáo nhận được phản hồi tích cực từ người dùng

Hầu hết người dùng cảm thấy quảng cáo trên social media khá phù hợp với họ. 

Mức độ phù hợp của quảng cáo trên social media đối với người dùng

WeChat là ứng dụng thỏa mãn người dùng nhất. Các ứng dụng / trang web đánh giá dịch vụ xã hội, như Dianping và Ctrip, đứng thứ hai với 81,7điểm , tiếp theo là các tính năng xã hội trên các platform thương mại điện tử (81,2 điểm). 

Mức độ hài lòng của người dùng đối với các ứng dụng xã hội

WeChat nổi bật trong cả tỷ lệ sử dụng và xếp hạng của người dùng. Hẹn hò trên các mạng xã hội chưa có tác động đáng kể ở Trung Quốc. 

Tỷ lệ sử dụng và xếp hạng ứng dụng xã hội của người dùng Trung Quốc

Đánh giá của người dùng về ứng dụng Wechat dựa trên nhân khẩu học

Weibo nhận được nhiều ưu ái hơn từ thế hệ trẻ: người sử dụng trẻ hơn, điểm số họ sẽ cho Weibo cũng cao hơn. Thế hệ 9x đã bình chọn 79,3 điểm. Tỷ lệ thâm nhập hàng tháng của Weibo tăng 3,7% trong tháng tư so với một năm trước đến 35,7%. Trong khi tỷ lệ thâm nhập trong nhóm tuổi từ 18 đến 25 đã tăng 13,7% lên 45,9%. 

Đánh giá của người dùng thuộc các nhóm tuổi dành cho ứng dụng Weibo

Người dùng 8x tuổi đánh giá việc hẹn hò các mạng xã hội cao nhất, có lẽ vì nó là nhu cầu lớn nhát trong số họ (hôn nhân là một vấn đề cấp bách và thậm chí là một thảm họa ở Trung Quốc khi một người bắt đầu có tuổi). 

Đánh giá của từng nhóm tuổi khác nhau về việc hẹn hò trên mạng xã hội

Tính năng social trong platform video/ live streaming video rất phổ biến trong thế hệ 8x và 9x. 

Đánh giá của từng nhóm tuổi khác nhau dành cho các ứng dụng xem video trực tuyến

Tính năng social như ứng dụng tin tức đạt được điểm số 79,7 và được người dùng ở các thành phố cấp 1 ở Trung Quốc ưa chuộng hơn. 

Đánh giá của người dùng dành cho các ứng dụng tin tức dựa trên nhân khẩu học

Nguồn: China Internet Watch 
 

Đôi nét về China Internet Watch

China Internet Watch (CIW), thành viên của Incitez Pte. Ltd  (một công ty tư vấn kỹ thuật số có trụ sở tại Singapore), dẫn đầu trong lĩnh vực digital media về mặt insights và xu hướng. 
Các nghiên cứu được CIW trải dài nhiều ngành bao gồm bán lẻ, du lịch, công nghệ, phương tiện truyền thông...
Hầu hết các viết trên CIW do chính đội ngũ CIW soạn thảo. Ngoài ra, CIW cũng cho phép các cá nhân khác đăng nội dung chất lượng trên CIW.