Một bản dự luật mới có tên gọi “Luật quảng cáo trung thực” (Honest ads act) vừa được đề xuất bởi một số thượng nghị sĩ vào thứ Năm 26/10/2017 vừa qua. Theo đó, luật này yêu cầu các nền tảng quảng cáo digital phải công bố công khai bản sao của các mẫu quảng cáo liên quan đến chính trị được mua trên hệ thống quảng cáo của họ. Những nền tảng quảng cáo lớn có hơn 50 triệu người xem hàng tháng như Facebook và Google là mục tiêu nhắm đến của điều luật này. Những công ty này bắt buộc phải công khai các thông tin của tất cả những khách hàng đã sử dụng dịch vụ quảng cáo của mình cho nội dung có liên quan đến chính trị. Các thông tin này sẽ bao gồm: thông tin khách hàng, giá mà khách hàng đó đã mua quảng cáo và đối tượng mục tiêu mà khách hàng đó nhắm đến.

Các flatform quảng cáo lớn là những mục tiêu chính của luật quảng cáo trung thực. Ảnh minh họa

Dự luật này được đưa ra khi các nền tảng quảng cáo lớn tiết lộ rằng các cơ quan Nga mua các quảng cáo chính trị trên nền tảng của họ. Facebook phát hiện ra các tài khoản liên quan đến Nga đã mua gần 3.000 quảng cáo tập trung vào các vấn đề chính trị, sắc tộc và phân chia tôn giáo. Bên cạnh đó, Google và Twitter cũng đã cho biết  rằng các công ty Nga đã mua quảng cáo trên nền tảng của họ với các nội dung tương tự.

Những lợi ích mà dự luật này mang lại:

Tạo ra môi trường quảng cáo digital cao cấp hơn: Các nền tản quảng cáo sẽ có ít quảng cáo phân chia chính trị hơn trên nền tảng của họ theo dự luật này, vì họ cần phải ngăn các thực thể nước ngoài mua quảng cáo. Điều này sẽ làm tăng đáng kể uy tín của Facebook và Google. Ngoài ra, điều này sẽ giúp các nền tảng digital tạo ra môi trường cạnh tranh thương hiệu an toàn hơn, và có khả năng tăng chi tiêu quảng cáo cho các nền tảng.

Tăng lòng tin của người dùng đối với nội dung họ nhìn thấy trên internet: Người dùng có thể ít hoài nghi về một mẩu quảng cáo chính trị nếu họ biết rằng một cá nhân hay tổ chức đáng tin cậy đã trả tiền cho nó. Người dùng sẽ chủ động hơn trong việc nhận biết một mẩu tin quảng cáo chính trị có đáng tin tưởng hay không bằng việc kiểm tra cá nhân, tổ chức đứng sau mẩu quảng cáo đó.