Trong ngành FMCG nói chung và ngành sữa nói riêng, nhóm đối tượng phụ nữ sắp và đang mang thai là nhóm khách hàng tuy tiềm năng nhưng lại rất khó tiếp cận. Tiềm năng là bởi nhu cầu sử dụng các sản phẩm chất lượng, uy tín nhằm chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé tăng cao, khó tiếp cận vì sự nhạy cảm của tâm-sinh-lý trong quá trình thai kỳ, cũng như các quy định chặt chẽ về nội dung quảng cáo trong giai đoạn này. Vì vậy, một trong những giải pháp hiệu quả nhất cho các nhãn hàng đối với tập khách hàng này là xây dựng niềm tin để đồng hành cùng họ. Thay vì các chiến dịch tăng doanh số hay khuyến mãi mua hàng, các thương hiệu sẽ chăm sóc người tiêu dùng với các thông tin hữu ích, thiết thực gắn liền với nhu cầu và mong muốn của họ trước - trong - sau thai kỳ.

Một trong những yếu tố tiên quyết là nền tảng truyền thông được lựa chọn, vì nó phần nào giúp người dùng đánh giá uy tín của thương hiệu và chất lượng của thông tin. Khi cần cập nhật, người dùng vào các trang tin, nhưng khi cần tìm thông tin quan trọng, ví dụ như sức khỏe, chăm con, thực phẩm, người ta sẽ nhớ đến các trang báo chính thống, uy tín như Zingnews.vn hay VNExpress (Hai trang báo điện tử có lượng người đọc cao nhất hiện nay theo Comscore). Những bài viết được đầu tư nghiêm túc từ chất lượng nội dung đến hình ảnh sẽ làm người dùng an tâm để đọc, tin tưởng để áp dụng phục vụ đời sống hàng ngày.

Nhu cầu về thông tin sức khỏe ngày nay trở nên lớn hơn, khi mà các tin tức tiêu cực về thực phẩm dày đặc trên mặt báo. Phụ nữ, những người chăm sóc chính cho sức khỏe gia đình vẫn luôn tìm kiếm những câu trả lời: thực phẩm an toàn, nhãn hàng uy tín, bỉm tã chất lượng, ngừa bệnh cho bé… Do đó, sẽ là một điểm cộng lớn nếu nhãn hàng nắm bắt và giải đáp được những thắc mắc này nhanh chóng, như một người bạn, người đồng hành. 

Đây là lý do mà ngày càng nhiều hơn các nhãn hàng tạo cho mình một cộng đồng trên Zalo OA, bên cạnh việc gửi các thông tin từ nhãn hàng, người dùng còn có thể chủ động trong việc được-tư-vấn, chính xác và hiệu quả 24/7. “Lần đầu làm mẹ”, “Phụ tá của mẹ” hay “Nội trợ đảm đang” là những OA có lượng người quan tâm và tương tác tích cực.

Ngay sau khi nhập thắc mắc của mình với các từ khóa cần thiết, câu trả lời được hệ thống gửi lại ngay lập tức. Thao tác này nhanh gọn, chuẩn xác và đáng tin cậy hơn việc các chị em lần mò trong vô vàn kết quả từ nhiều nguồn không xác thực. Đặc biệt đối với nhóm mẹ bầu, thời gian online và sử dụng điện thoại hạn chế, thì tính năng này của Zalo OA như một vị cứu tinh tuyệt vời. Một ví dụ điển hình, trong chiến dịch “Because we care” của Friso, sau khi “Quan tâm” OA và nhập các thông tin cần thiết về thai kỳ, các bà mẹ sẽ được hệ thống theo dõi sát sao về sức khỏe, những thay đổi trong cơ thể cùng những lời khuyên hữu ích cho mỗi giai đoạn mang thai từ các chuyên gia uy tín. 

Tương tác dễ dàng và cập nhật nhanh chóng với Zalo OA của nhãn hàng

Mô hình CRM này có thể nói là win-win, khi khách hàng hài lòng với những phản hồi nhanh chóng và chính xác, nhãn hàng thì vừa chăm sóc tốt hơn, vừa có được thông tin về những điều người dùng đang quan tâm hay thắc mắc, có thể tổng hợp thành dữ liệu hữu ích cho các chiến lược marketing. 

Bên cạnh nhu cầu về thông tin thì giải trí cho mẹ và bé cũng là vấn đề được quan tâm. Âm nhạc là hình thức phổ biến nhất, phù hợp với mọi giai đoạn của thai kỳ cũng như lứa tuổi của con trẻ. Trên các platform nghe nhạc phổ biến như Zing Mp3 đã có rất nhiều các playlist được thiết kế riêng, không chỉ cho từng nhóm đối tượng mà còn theo mục đích sử dụng: nhạc cho mẹ bầu thư giãn, nhạc phát triển trí thông minh cho bé, nhạc ru bé ngủ, nhạc cho bé tập đọc tập đếm, nhạc tiếng Anh cho bé vào lớp 1…
Rất nhiều playlist dành riêng cho mẹ & bé, thư giãn kết hợp thai giáo hiệu quả

Cũng tương tự như vậy, trên Zing TV cũng có rất nhiều chuyên mục hữu ích, không dừng lại ở giải trí mà còn mang tính giáo dục cao như các tab về Khám phá, Khoa học, Kiến thức thường thức hay Làm cha mẹ. Mẹ và bé, hay thậm chí là cả gia đình có thể cùng học, cùng chơi đầy bổ ích và hứng thú trong những khoảng thời gian sum họp gia đình hàng ngày. 
Đa dạng các chuyên mục cho Bố Mẹ và Bé, vừa học vừa chơi vô cùng bổ ích

Nhãn hàng còn có thể sử dụng audio ads để tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng dễ dàng và hiệu quả hơn khi sử dụng các trang nghe - nhìn trực tuyến này. Lợi thế vị trí giữa các bài hát hoặc đầu các video, các đoạn audio ads có tỷ lệ bị bỏ qua khá thấp, có khả năng truyền cảm hứng cao, dễ nhớ hơn 24% so với quảng cáo hiển thị và tăng gấp đối ý định mua hàng (theo Nghiên cứu của Nielsen Media Lab 2017).


Đây là những kênh có thể giúp nhãn hàng tận dụng để mang thông điệp đến người dùng một cách nhẹ nhàng, hiệu quả trong hầu hết các hoạt động đời sống. Những âm thanh vui tai, câu hát dễ thuộc như “100% sữa tươi nguyên chất 100%”, “Nhảy cùng Zinzin” hay jingle “Nutifood” sẽ là một phần trong ký ức của mẹ và bé, cũng là sự thành công về branding cho nhãn hàng. Đồng hành cùng người dùng hàng ngày, hàng giờ, trong từng hoạt động nhỏ là một hình thức tiếp cận vô cùng tích cực và tự nhiên - xu hướng mới trong marketing đang được chú ý trong thời gian qua.


Nhìn chung, câu chuyện chinh phục nhóm đối tượng khó tính mang tên “mẹ bầu” là một quá trình khá dài hơi mà nhiều nhãn hàng vẫn đang loay hoay tìm hướng giải quyết. Bài viết hy vọng mang đến thêm một gợi ý về phương pháp, không chỉ giúp tiếp cận hiệu quả mà còn chăm sóc tốt hơn nhóm khách hàng này.