Nắm bắt thay đổi trong hành vi sử dụng Internet giai đoạn đầu COVID-19 là yếu tố tiên quyết

Khoảng thời gian đầu của đại dịch COVID-19 tại Việt Nam đánh dấu nhiều chuyển biến trong hành vi của người dùng Internet ở nước ta. Theo báo cáo của Nielsen và Infocus, phần lớn khách hàng giảm tần suất mua sắm tại các kênh thương mại truyền thống, thay vào đó là xu hướng dịch chuyển sang các sàn thương mại điện tử cho các nhu cầu về hàng hóa, dịch vụ với mức tăng trưởng hơn 25%. 

Chưa kể, xu hướng tìm kiếm về những ảnh hưởng của dịch bệnh của người tiêu dùng Việt Nam cũng gia tăng đáng kể. Theo khảo sát “COVID-19” do Adtima thực hiện, 68% người dùng có thói quen đọc báo mạng nhiều hơn, 52% tìm kiếm thông tin nhiều hơn và 36% xem các chương trình TV nhiều hơn. Mức độ quan tâm dành cho các chủ đề liên quan đến sức khỏe, lối sống lành mạnh cũng tăng rõ rệt:

Cũng theo khảo sát “COVID-19”, đặc biệt trong giai đoạn này, người dùng Internet lại càng trở nên nhạy cảm với các tin thiếu xác thực hơn bao giờ hết. Có đến 44% người dùng lo sợ mình sẽ đọc phải những tin thiếu xác thực /tin sai sự thật. Và vì vậy, họ chủ động tìm đọc và tin tưởng các nguồn thông tin chính thống và uy tín hơn.

Từ những kết quả trên, có thể thấy nhu cầu cập nhật tin tức chính thống một cách nhanh chóng và kịp thời tăng lên rõ rệt. Chính những con số tăng trưởng ấn tượng về lượt truy cập trên Zing.vn (Dịch vụ tin tức số 1 tại Việt Nam) là một minh chứng rõ ràng cho sự dịch chuyển nhu cầu này. 

Sức khỏe” và “Xã hội” là hai chuyên mục có sự tăng trưởng về lượt xem đáng kể, đạt gần 400% so với thông thường. Điều này cho thấy mức độ quan tâm của người dùng về đại dịch COVID-19 đang ở mức rất cao. Độc giả giờ đây chú trọng tìm kiếm nguồn tin tức chính thống, được cập nhật liên tục hằng ngày. Và Zing.vn với vai trò là dịch vụ tin tức số 1 tại Việt Nam hiện nay chính là một trong những website đáng tin cậy đối với người dân Việt Nam. 

Hành động kịp thời - Chìa khóa thành công

Với những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 và nguy cơ ảnh hưởng lên nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam, Adtima đã lường trước những tác động tiêu cực của dịch bệnh và nhanh chóng tung ra các gói quảng cáo hỗ trơ doanh nghiệp. Cụ thể: 

  • Gói tài trợ playlist với gần 25 danh sách bài hát khác nhau hướng đến chủ đề “Chung tay phòng chống đại dịch COVID-19” (kết hợp cùng Audio và Banner Ads trên Zing MP3)
  • Gói tài trợ banner hiển thị trên trang tin chủ đề về COVID-19 của ứng dụng Báo Mới (mang lại hiệu quả 100% SOV cho thương hiệu)
  • Gói tài trợ Sticker/Emoticon trên ứng dụng chat Zalo với nhiều biểu cảm thú vị khác nhau, (được tự động đề xuất mỗi khi người dùng đề cập đến nội dung liên quan)
  • Gói tài trợ tuyến bài PR trên Zing.vn với nhiều định dạng nổi bật (tọa đàm, chuyên gia tư vấn, bài viết chuyên sâu)
  • Gói đồng hành với tuyến nội dung tư vấn “Phòng chống đại dịch COVID-19” trên Zing.vn, có sự tham gia của nhiều chuyên gia, bác sĩ đầu ngành được thể hiện qua nhiều định dạng nổi bật (tọa đàm, chuyên gia tư vấn, bài viết chuyên sâu, tranh vẽ comic, Infographic...)

Với đa dạng các giải pháp được đề xuất, nhiều doanh nghiệp đã thể hiện tinh thần chủ động, nhanh chóng hợp tác cùng Adtima nhằm xây dựng các chiến dịch truyền thông phòng chống đại dịch COVID-19, qua đó cải thiện Brand Love (tình yêu dành cho thương hiệu) và duy trì được hình ảnh tích cực của nhãn hàng trong mắt người dùng. 

Tiêu biểu là các chiến dịch phối hợp cùng Zing.vn đến từ cả nhóm ngành hàng trực tiếp và nhóm ngành hàng gián tiếp liên quan đến đại dịch COVID-19.

Nhóm ngành trực tiếp liên quan đến đại dịch COVID-19 

VIM/ CIF – Ngành hàng chăm sóc nhà cửa: Video toạ đàm “HIỂU ĐÚNG ĐỂ PHÒNG DỊCH” với hơn 100,000 lượt xem 

Cuối tháng 1 đầu tháng 2 năm nay là khoảng thời gian mà người dân Việt Nam chưa thật có cái nhìn chính xác về mức độ nguy hiểm của đại dịch COVID-19. Việc làm sạch các loại bề mặt gỗ, đá, kim loại trong gia đình cũng vì thế mà chưa được chú ý, đặc biệt khi đây là nơi virus Corona có thể tồn tại tới 9 ngày ở nhiệt độ phòng.

Với mục tiêu khuyến khích người dùng đón nhận một thói quen mới bên cạnh đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên, việc lau dọn nhà cửa và các bề mặt thường xuyên để ngăn ngừa dịch bệnh là cần thiết. Unilever đã nhanh chóng cộng tác cùng Adtima trong chiến dịch truyền thông “Hiểu đúng để phòng dịch đúng” cho hai nhãn hàng Vim và Cif, xoay quanh việc giúp người dân hiểu rõ tầm quan trọng của lau chùi nhà cửa/ bề mặt và hướng dẫn cách lau chùi diệt khuẩn.

Được triển khai trên Zing.vn ngay từ đầu tháng 2 với hình thức tọa đàm cùng chuyên gia Bộ Y tế, Bộ Giáo dục, chiến dịch đã tập trung sửa sai những hiểu lầm cho độc giả trong công tác chống dịch. Video tọa đàm đạt gấp 4 lần lượt xem so với các hình thức video thông thường.

LIFEBUOY – Ngành hàng chăm sóc cá nhân: CHUỖI BÀI TƯ VẤN PHÒNG DỊCH CHO TRẺ EM

Lifebuoy cũng có riêng cho mình một chương trình truyền thông vì cộng đồng để cung cấp thông tin đúng giữa tâm dịch Covid-19, góp phần nâng cao tinh thần giữ vệ sinh thân thể, phòng chống dịch bệnh hướng đến đối tượng trẻ em. Tương tự như Vim/Cif, Lifebuoy quyết định đồng hành cùng Zing.vn để triển khai tuyến bài tư vấn phòng dịch cho trẻ em một cách sinh động và trực quan nhất.

Nhóm ngành gián tiếp liên quan đến đại dịch COVID-19

SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ LAZADA – VIDEO TOẠ ĐÀM PHÒNG CHỐNG VIRUS CORONA VỚI 500,000 LƯỢT XEM 

Là một nhãn hàng không trực tiếp liên quan đến đại dịch COVID-19, Lazada bất ngờ có những động thái cực kì nhanh chóng và dứt khoát để chung tay truyền tải các thông điệp tích cực phòng chống COVID-19 đến với cộng đồng.

Bắt đầu từ cuối tháng 1, đầu tháng 2 khi đại dịch chỉ vừa mới chớm, chiến dịch của Lazada được triển khai với trong tâm nằm ở video tọa đàm “Phòng chống virus Corona – Bảo vệ bạn và người thân” đạt hơn 500.000 lượt xem.

Mục tiêu quan trọng nhất mà Lazada và Adtima đặt ra cho chiến dịch là phải giải quyết triệt để được vấn đề tin thiếu xác thực liên quan tới cách thức xâm nhập và gây bệnh của virus Corona, từ đó đưa ra các giải pháp phòng tránh hiệu quả dành cho người dân.

HẠT NÊM TỪ THỊT KNORR – CHUỖI BÀI VỀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA DINH DƯỠNG TĂNG SỨC ĐỀ KHÁNG TRONG MÙA DỊCH

Khi hầu hết người dân đang quan tâm đến vấn đề vệ sinh không gian sống, vệ sinh thân thể, đeo khẩu trang phòng dịch thì Knorr và Zing.vn lại tập trung vào chủ đề ngách nhưng lại không kém phần quan trọng: “Dinh dưỡng phòng dịch”.

Tuyến content này nhanh chóng thu hút được sự chú ý cao hơn 3-4 lần các chuyên mục cùng chủ đề khi truyền tải thành công thông điệp: “phòng dịch từ bên trong cơ thể”, “đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ để tăng sức đề kháng chống lại virus Corona”.

Những câu chuyện thành công đến từ các nhãn hàng đồng hành cùng Adtima trong mùa đại dịch COVID-19 đều thể hiện được mức độ NHANH CHÓNG + UY TÍN + ĐA DẠNG trong các gói giải pháp truyền thông không chỉ riêng của Zing.vn mà còn của toàn bộ các nền tảng trong hệ sinh thái Adtima.

Một lần nữa Adtima tiếp tục thể hiện vai trò là Number 1 Mobile Publisher luôn được các nhãn hàng tin tưởng hàng đầu trong bất kì chiến dịch nào tại Việt Nam. Và niềm tin này đã giúp rất nhiều doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của dịch COVID-19 đầy thử thách.

Tổng kết

Trải qua hơn 3 tháng vừa qua của đại dịch COVID-19, đã có rất nhiều chiến dịch truyền thông thành công đến từ các nhãn hàng kết hợp cùng Adtima, minh chứng cho các cơ hội để nhãn truyền tải những thông điệp vì cộng đồng nhằm xây dựng hình ảnh thương hiệu tích cực trong mắt người dùng. 

Luôn đồng hành cùng doanh nghiệp nước ta, Adtima đã chủ động giới thiệu các gói sản phẩm truyền thông độc đáo và hữu ích, góp phần gia tăng hiệu quả của thông điệp tích cực từ nhãn hàng đến với người tiêu dùng cả nước. Đây chính là yếu tố giúp các nhãn hàng sống sót qua mùa dịch Covid-19 đang diễn ra. Những giải pháp ấn tượng đến từ Adtima bao gồm:

  • Tuyến bài content marketing đối với các sản phẩm phù hợp – góp phần nâng cao ý thức phòng dịch đồng thời tăng nhận biết thương hiệu
  • Giải pháp CSR “Ở xa vẫn là chiến sĩ” gây quỹ kết hợp giữa nhãn hàng, Zing.vn và Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam
  • Các gói đồng hành cùng các bác sĩ/bệnh nhân vùng tâm dịch cũng như giải pháp chuẩn bị cho hậu dịch trong thời gian sắp tới
  • Giải pháp Playlist “Chung tay chống Corona” trên Zing MP3
  • Giải pháp tài trợ banner kết hợp với quảng cáo sản phẩm trực tiếp trên Báo Mới 
  • Bộ sticker “Đẩy lùi COVID-19” trên ứng dụng chat Zalo
  • Giải pháp Zalo OA – Zalo Shop: giải pháp lâu dài giúp nhãn hàng tiếp cận khách hàng trên nền tảng Zalo thông qua Official Account, duy trì kết nối và cập nhật thông tin thông qua Broadcast message, đồng thời gợi mở và khuyến khích mua hàng thông qua Zalo shop.

Ra đời từ năm 2013, Adtima là mobile publisher sở hữu nền tảng quảng cáo, truyền thông số và giải trí hàng đầu Việt Nam, tiếp cận đến 90% người dùng Internet tại nước ta. Hệ sinh thái Adtima bao gồm Zalo (Ứng dụng nhắn tin số 1 Việt Nam với 54 triệu người dùng thường xuyên), Báo Mới (Ứng dụng tổng hợp tin tức hàng đầu tại Việt Nam), Zing MP3 (Nền tảng âm nhạc trực tuyến lớn nhất Việt Nam), Zing.vn (Báo điện tử số 1 Việt Nam), Zing TV (Nền tảng video chất lượng cao). 

Ngoài ra, Adtima còn là thành viên sáng lập MMA Vietnam (Hiệp hội Mobile Marketing toàn cầu tại Việt Nam).