Sự kiện thể thao lớn là cơ hội để các chiến dịch marketing trên di động phát triển mạnh mẽ. Nhằm giúp các marketer hiểu hơn về sức ảnh hưởng của ứng dụng di động, loạt bài viết “MARKETING TRÊN ỨNG DỤNG DI ĐỘNG” được Adtima tổng hợp từ Annie App sẽ đem đến cái nhìn tổng quan về xu hướng này.

Trong phần đầu tiên của series, bài viết dưới đây cho thấy mức độ “tương hợp” của Điện thoại di động và Thể thao - cơ sở làm nên xu hướng marketing thể thao 2018.

Con số ấn tượng tại các giải đấu lớn

Mỗi năm, các sự kiện thể thao hàng đầu như Thế vận hội Olympics Mùa đông, Giải bóng bầu dục - Super Bowl, World Cup liên tiếp tạo nên những kỷ lục mới về lượng người xem trên các phương tiện kỹ thuật số. Lượng người xem trực tiếp Super Bowl 2018 trên truyền hình tăng 45% từ năm 2017 đến năm 2018, cao nhất từ trước đến nay là minh chứng rõ nhất cho kết luận trên. Có đến 11.6 triệu người hâm mộ theo dõi trực tiếp Thế vận hội mùa đông 2018 so với 4.3 triệu trong năm 2014, tăng đến 169%.

Mobile streaming nhanh chóng tăng hạng trên bảng xếp hạng các phương tiện được yêu thích nhất để theo dõi các sự kiện thể thao. Theo một báo cáo về thể thao của Google, 30% người hâm mộ theo dõi sự kiện thể thao trên di động bởi tính linh hoạt mà nó mang lại. Trong suốt tuần lễ khai mạc Olympics Mùa đông và Super Bowl 2018, người Mỹ dành hơn nửa triệu giờ cho ứng dụng NBC Sports trên điện thoại Android, gấp 4 lần thời gian trung bình hàng tuần của tháng trước đó. Đây là dấu hiệu cho thấy phần lớn người dùng chọn di động để theo dõi nội dung mình yêu thích. Tương tự tại Pháp, Francetv Sports (ứng dụng tin thể thao thuộc France Télévisions) có lượt tải trung bình mỗi ngày nhiều gấp 6 lần từ iOS và Google Play chỉ trong 2 ngày sau lễ khai mạc so với 1 tháng trước. Điều này chứng tỏ người dùng ưu tiên sử dụng di động để theo dõi các sự kiện thể thao lớn. Xu hướng này được kỳ vọng sẽ tiếp tục diễn ra tại FIFA World Cup 2018.

 Ứng dụng di động và thể thao: Cặp đôi hoàn hảo trong chiền dịch Marketing

Di động - màn hình thứ 2 dành cho hàng loạt hoạt động ngoài lề

Ngày nay, di động không chỉ phổ biến với các sự kiện thể thao. Một báo cáo gần đây cho thấy, người dùng đang chi nhiều tiền hơn cho việc đăng kí sử dụng dịch vụ in-app cho các ứng dụng giải trí - nghe nhạc và xem video - cụ thể tăng 330% từ 2015 đến 2017 (theo Annie App). Số liệu trên cũng ngầm chỉ ra rằng khách hàng đang dần dần chọn đăng kí các dịch vụ đa thiết bị (cross-device streaming subscription) trên di động  - sản phẩm luôn đồng hành với họ và đem đến trải nghiệm người dùng tốt hơn. Tại Úc, AFL Live Official App xếp hạng 4 trong số các ứng dụng thuộc mảng “Games” có doanh thu cao nhất trên Google Play trong suốt 8 tuần đầu tiên của mùa giải Australian Football League’s 2018. Người hâm mộ AFL cũng đang chuyển sang trả phí sử dụng dịch vụ và thanh toán trực tuyến trên di động để xem các trận đấu yêu thích của mình.

Thêm vào đó, hầu hết người hâm mộ thể thao muốn tối đa hóa trải nghiệm nhiều hơn khi theo dõi các trận đấu và điện thoại di động nghiễm nhiên trở thành phương tiện hữu dụng nhất với họ. Trong suốt thời gian diễn ra trận đấu, 80% người dùng thừa nhận sử dụng tablet và smartphone để tìm kiếm các thống kê về cầu thủ, vận động viên hoặc xem lại các diễn biến chính của trận đấu. Điện thoại di động giờ đây được biết đến như “màn hình thứ 2” để khán giả theo dõi trận đấu trọn vẹn hơn. Điều này đồng nghĩa với việc, khi người hâm mộ cùng nhau theo dõi các trận đấu theo nhóm bạn bè hoặc đồng nghiệp, marketer có cơ hội tiếp cận khách hàng mục tiêu thông qua quảng cáo trên ứng dụng di động nhiều hơn. Tại Việt Nam, ngày nay mọi người có xu hướng tụ tập và theo dõi bóng đá cùng nhau. Song song với đó là các hoạt động bên lề như bình luận, chia sẻ thông tin về trận đấu. Kế đến, 40% người dùng lựa chọn rằng họ sẽ trao đổi, trò chuyện với bạn bè của mình. Trong 5 người dùng sẽ có 2 người hứng thú với các trò chơi liên quan đến trận đấu (theo Adtima Audience Insight). Thấu hiểu những thay đổi đó, Romano đã kết hợp cùng Zingnews.vn tổ chức mini game “Dự đoán Cúp Bóng đá Thế giới 2018”. Khuyến khích người chơi chia sẻ cùng bạn bè dự đoán đội tuyển họ nghĩ sẽ giành chiến thắng trước thềm mỗi trận đấu, từ vòng bảng đến chung kết.

Di động là ''màn hình thứ 2'' cho các hoạt động ngoài lề

Các hoạt động marketing diễn ra xuyên suốt các trận đấu luôn mang lại hiệu quả cao. Trong ngành marketing và quảng cáo, có một sự thật ngầm hiểu là các sự kiện thể thao là cơ hội hiếm có để tiếp cận khách hàng mới, gợi nhớ, khuyến khích nhóm khách hàng cũ trở lại với sản phẩm vì người xem có khả năng tập trung cực cao trong thời gian này. Quảng cáo trên di động tiếp tục tăng cường cơ hội này nhờ sự kết hợp giữa dữ liệu về vị trí và cách sử dụng ứng dụng mà các marketer có thể tận dụng trong quá trình định vị khách hàng – một quá trình mà Headway định nghĩa là “Audience Planning”. Cụ thể hơn, một thương hiệu đồ uống có thể target người hâm mộ đang xem trực tiếp trận đấu lúc 10 giờ sáng bằng một quảng cáo hoặc coupon áp dụng cho một phần cà phê đặc biệt.

Hầu hết các chiến dịch quảng cáo đều diễn ra khá sôi nổi trong suốt thời gian diễn ra World Cup. Những số liệu trên một lần nữa cho thấy cơ hội quảng cáo độc đáo trên ứng dụng di động và các chiến dịch marketing xuyên suốt thời gian diễn ra sự kiện thế giới phổ biến này.

Trong phần tiếp theo của series Adtima team sẽ giới thiệu về các cơ hội mà các sự kiện thể thao lớn, đặc biệt là những cơ hội mà các giải đấu lớn như World Cup có thể mang lại cho thương hiệu và doanh nghiệp. Cùng chờ đón nhé!