Dù mới lên sóng từ tháng 4/2017 nhưng tính năng Market của Zalo Shop đã được hàng ngàn shop hưởng ứng. Đây không chỉ là một kênh bán hàng mới dành cho các shop, mà còn là nơi quy tụ tất cả những sản phẩm chất lượng, uy tín, đạt quy chuẩn về hình ảnh và nội dung dành đến 80 triệu người dùng Zalo.

Zalo Shop mở ra tiện ích mua sắm online cho hàng triệu người dùng

Việc tham gia bán hàng trên trang kênh mới này của Zalo Shop, không chỉ giúp các shop bán hàng hiệu quả mà còn như một lời khẳng định một lần nữa về chất lượng sản phẩm, danh tiếng của các shop đã xây dựng bấy lâu nay.

Vậy quy chuẩn của tính năng Market của Zalo Shop là như thế nào?

I)  Điều kiện CẦN dành cho các Shop đăng ký lên trên Market

  1. Giấy phép đăng ký kinh doanh (GPDKKD):

Tính năng Market chỉ dành cho các chủ cửa hàng/ doanh nghiệp có GPDKKD và gửi giấy phép kinh doanh và CMND về email shop@zaloapp.com với tiêu đề: [Số điện thoại đăng ký Zalo _ Tên Official Account _ Official Account ID]

Lưu ý: CMND gửi kèm phải là CMND của người đứng tên doanh nghiệp trong GPDKKD

  1. KHÔNG kinh doanh các mặt hàng dưới đây:

- Phản động, chống phá, bài xích tôn giáo, khiêu dâm, bạo lực, đi ngược lại thuần phong mỹ tục, truyền thống và văn hóa Việt Nam;

- Động vật hoang dã và những sản phẩm từ động vật hoang dã,

- Ma túy, chất kích thích và các loại chất gây nghiện khác,

- Các loại thuốc chữa bệnh cho con người chưa được phép sử dụng hoặc chưa được bán rộng rãi tại Việt Nam (chỉ được bán hạn chế theo chỉ định của bác sĩ),

-Các loại thuốc độc, thuốc ngủ, các loại độc dược,

- Vũ khí, chất nổ, hóa chất độc hại,…

- Tài liệu bí mật quốc gia,

- Con người và/hoặc các bộ phận của cơ thể con người,

- Danh sách email và/hoặc thông tin cá nhân của hàng loạt người,

- Sản phẩm/phần mềm bất hợp pháp hoặc sử dụng chương trình bẻ khóa,

- Bằng cấp, giấy tờ hoặc dịch vụ làm bằng cấp, giấy tờ giả,

- Những sản phẩm có tính chất phân biệt chủng tộc, xúc phạm đến dân tộc hoặc quốc gia nào đó,

- Các sản phẩm bất hợp pháp có nguồn gốc trộm, cướp,

- Các loại rượu có nồng độ cồn trên 15 độ,

- Hàng fake, nhái

II) Điều kiện ĐỦ dành cho các Shop đăng ký lên trên Market

Tiêu đề, hình ảnh, nội dung, giá cả, mô tả sản phẩm và các thông tin liên quan phải thống nhất, đúng chính tả và đúng quy định đăng thông tin của Zalo Shop. Cụ thể như sau:

1. Hình ảnh sản phẩm

- Hình ảnh sản phẩm phải là ảnh chụp rõ, chi tiết tình trạng sản phẩm. Không được để những hình ảnh hoặc thông tin không liên quan đến sản phẩm này như thông tin giới thiệu shop, thông tin liên hệ hay thông tin thanh toán, không bị dấu đóng (watermark) cắt ngang.

- Kích thước tối thiểu 500x 500 pixels. Hình đơn nhất, không cắt 3 cắt 4 hình ảnh, không cố gắng nhét nhiều góc độ khác vào cùng 1 hình ảnh.

- Diện tích sản phẩm thật phải chiếm ít nhất 40% diện tích toàn ảnh.

- Tuyệt đối không được đăng các hình ảnh khỏa thân, khiêu gợi, phản cảm, không phù hợp với thuần phong mĩ tục Việt Nam.

- Nên có nhiều hình chụp ở 4 góc độ chính của sản phẩm: hình chụp trực diện, hình chụp nghiêng phải 45 độ, hình chụp nghiêng trái 45 độ, hình chụp từ phía sau sản phẩm

2. Tên sản phẩm

- Tên sản phẩm phải là Tiếng Việt có dấu, rõ nghĩa, không dùng các ký tự đặc biệt (@,dấu”x”,icon, emoji,..), không được viết tắt.

- Nếu sử dụng kèm thương hiệu sản phẩm (Việt Nam hoặc nước ngoài) thì phần tên phải bao gồm tiếng Việt đi kèm mô tả ngắn gọn sản phẩm để người mua có thể hiểu rõ ràng. Ví dụ: Nước hoa Chanel Chance.

- Tên gọi của sản phẩm phải trùng khớp với thông tin trên hình ảnh sản phẩm.

- Không chứa từ khóa fake/nhái.

3. Thông tin mô tả sản phẩm

- Thông tin mô tả sản phẩm phải là Tiếng Việt có dấu, rõ nghĩa, không dùng các ký tự đặc biệt (@,dấu”x”,icon, emoji,..), không được viết tắt- Mô tả sản phẩm cần đầy đủ và chi tiết, giúp người mua có thể hiểu rõ những đặc điểm, công dụng, cách dùng, lưu ý khi sử dụng của sản phẩm,vv để làm căn cứ khi đặt mua hàng. Nếu là sản phẩm đã qua sử dụng phải ghi rõ tình trạng bên ngoài và hiệu suất sử dụng của sản phẩm. Từ ngữ mô tả trung thực, rõ ràng, không lập lờ hoặc gây hiểu lầm cho khách hàng.

- Nếu là bài đăng cho 1 sản phẩm duy nhất thì phần mô tã chỉ bao gồm thông tin sản phẩm

- Nếu là một Combo gồm nhiều sản phẩm thì phải liệt kê đầy đủ thông tin của từng sản phẩm có trong đó.

- Thông tin sản phẩm không chứa số điện thoại, địa chỉ và các thông tin liên lạc với mục đích quảng cáo hoặc dẫn người dùng tới các website khác.

- Điền đầy đủ nguồn gốc, xuất xứ, thuộc tính sản phẩm và chế độ bảo hành (nếu có) theo yêu cầu của mỗi ngành hàng. Sản phẩm không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, thương hiệu thì không được để tên thương hiệu trên sản phẩm.

- Chú ý gắn đúng product type của sản phẩm

- Riêng đối với sản phẩm dịch vụ: như voucher, spa, khách sạn,.. cần ghi rõ địa điểm áp dụng, thời gian hết hạn. Ngoài ra không chứa các thông tin liên quan đến số điện thoại hoặc website liên hệ.

4. Danh mục

- Người đăng phải chọn đúng nhóm danh mục cho sản phẩm để có thể dễ dàng tiếp cận với khách hàng

- Nếu người bán lựa chọn sai danh mục thì sản phẩm sẽ bị khóa cho đến khi sửa đổi và lựa chọn danh mục phù hợp.

5. Giá sản phẩm

- Giá sản phẩm đăng bán hoặc giá khuyến mãi (nếu có) phải tính bằng đơn vị VNĐ

- Nếu bài đăng cho nhiều sản phẩm, phải để giá rõ ràng cho từng sản phẩm

6. Phí vận chuyển

- Phí vận chuyện phải rõ ràng cho từng mẫu mã sản phẩm, ghi rõ mức phí ước tính đối với các tỉnh thành khác nhau trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Ví dụ: Miễn phí giao hàng tại Hồ Chí Minh, các tỉnh thành khác tính phí 20,000 VND/ 1 đơn hàng.

- Chỉ được để thông tin công ty, không được để số điện thoại hoặc thông tin người liên hệ.

7. Thời gian giao hàng

Thời gian giao hàng cần ghi rõ bao gồm: đối tác giao hàng, thời gian giao hàng dự kiến cho từng khu vực. Ví dụ: Thời gian giao hàng trong TP.HCM là 2 ngày, các tỉnh thành phố khác là 1 tuần

Lưu ý đối với một số ngành hàng

Mỹ phẩm:

+ Hình ảnh sản phẩm phải rõ ràng (nhãn mác, bao bì, thương hiệu), thông tin có đầy đủ nguồn gốc, xuất xứ, tình trạng sản phẩm

+ Không đăng bán mỹ phẩm đã qua sử dụng, dù chỉ là dùng thử một hoặc vài lần

+ Không đăng bán các sản phẩm không rõ bao bì, nhãn mác, không nguồn gốc. Riêng đối với các sản p